4 thanh niên khiêng quan tài diễu phố và những trò lố vi phạm an toàn giao thông
Vụ thanh niên khiêng quan tài diễu phố dù không nhằm mục đích đe dọa người khác nhưng là hành vi quảng cáo lố, vi phạm luật quảng cáo, Luật Trật tự an toàn giao thông.
Thời gian qua không ít những người vì lợi nhuận, vì lợi ích hoặc vì cái tôi cá nhân sẵn sàng thực hiện những hành vi xem nhẹ Luật Trật tự an toàn giao thông.
Mới đây nhất, ngày 2/3, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 30 giây ghi lại cảnh 4 thanh niên mặc đồ đen, trùm kín đầu, mang khẩu trang khiêng quan tài diễu phố.
Các thanh niên khiêng quan tài có viết chữ trắng đi nhiều vòng trước khu vực chợ Bến Thành, quận 1, TPHCM. Không chỉ đi bộ trong khuôn viên trước chợ, nhóm này còn khiêng quan tài di chuyển dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông. Xác minh ban đầu từ cơ quan chức năng cho thấy, nhóm thanh niên làm việc này nhằm… quảng cáo cho trang web của một shop quần áo.
Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu khiêng quan tài diễu phố không phải là nghi lễ an táng thông thường thì đó là hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.
Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, hậu quả mà người thực hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhóm thanh niên khiêng quan tài trước chợ Bến Thành gây phản cảm. Ảnh cắt từ clip
Hành vi khiêng quan tài diễu phố của 4 người đàn ông trên không chỉ gây lo lắng, sợ hãi cho nhiều người mà còn vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ khi đi bộ dưới lòng đường và gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng.
Theo phong tục tập quán của người Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, quan tài không thể thiếu trong tang lễ, được dùng để an trí thi hài người đã mất. Người khiêng quan tài để di chuyển thi thể người chết từ nơi tổ chức tang lễ đến nơi an táng (có thể là hỏa táng hoặc địa táng).
Quan tài không giống như các vật dụng khác, khi mọi người nhìn thấy quan tài là đều có cảm giác mất mát, buồn, thậm chí sợ. Sử dụng quan tài không nhằm mục đích an táng người chết mà là mục đích gây sợ hãi, ám ảnh cho người khác là hành vi vi phạm pháp luật.
Với những thông tin sự việc như vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ danh tính của bốn người đàn ông này và những người khác có liên quan, làm rõ động cơ mục đích của những người này và đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội để xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Dưới góc nhìn của người làm truyền thông, CEO một nhãn hàng thời trang cho biết, Luật Quảng cáo cũng quy định hoạt động quảng cáo không được làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đe dọa xâm phạm đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân.
“Trong trường hợp những người này có quảng cáo quan tài hay quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gì nữa, hành vi này cũng vi phạm pháp luật”, nữ CEO này nhận định.
Được biết, thời gian qua xuất hiện không ít trường hợp mang quan tài đi gây rối trật tự công cộng, gây áp lực cho cơ quan tổ chức hoặc để gây sức ép đòi nợ. Tuy vậy, theo nữ CEO này, việc sử dụng quan tài để quảng cáo là hành vi hiếm gặp trong đời sống thực tế.
Bổ sung thêm, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong trường hợp hành vi của những người này không nhằm mục đích đe dọa người khác nhưng là hành vi quảng cáo lố, vi phạm luật quảng cáo, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây lo lắng cho người khác thì tùy vào hậu quả sẽ xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Cường cũng nêu thực tế, thời gian qua không ít những hành vi gây rối trật tự công cộng như điều khiển xe mô tô phân khối lớn với tư thế phản cảm nơi công cộng, dừng xe trên đường cao tốc để chụp ảnh, đốt pháo trên đường cao tốc, đi xe lạng lách đánh võng, đánh nhau nơi công cộng…
"Tất cả những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động của con người nơi công cộng, ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức hoặc đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự nhân phẩm của người khác nơi công cộng đều được xác định là hành vi gây rối trật tự công cộng”, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.
Ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập Truyền thông Trăng Đen cho rằng: “Nếu xét theo góc nhìn của khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z, chiến dịch này có thể không gây phản cảm như cách nhìn truyền thống. Với họ, quan tài không nhất thiết mang ý nghĩa xui xẻo, mà có thể chỉ là một hình thức gây chú ý, một kiểu chơi ngông trong quảng cáo. Thậm chí, một số bạn trẻ còn thích thú với cách tiếp cận táo bạo, khác biệt này.
Tuy nhiên, hành vi diễu hành trên đường phố, cản trở giao thông có thể bị xử phạt nặng, chưa kể nếu có vi phạm về quảng cáo, thương hiệu có thể phải chịu thêm các án phạt hành chính khác.
Một yếu tố quan trọng nữa là phản ứng của chủ nhà (nếu shop này thuê mặt bằng). Khi chiến dịch bị truyền thông và dư luận chỉ trích, chủ nhà có thể cảm thấy bất tiện hoặc lo ngại ảnh hưởng đến uy tín của khu vực kinh doanh, từ đó yêu cầu shop rời đi. Nếu điều này xảy ra, thương hiệu không chỉ mất tiền phạt mà còn có nguy cơ mất luôn mặt bằng kinh doanh, dẫn đến thiệt hại lâu dài”.