5 mẫu xe bị 'khai tử' khỏi thị trường nửa đầu năm 2024, nguyên nhân vì đâu?

Đến lượt sedan hạng sang Lexus IS đã 'không kèn không trống' biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng. Như vậy chỉ trong vòng nửa năm, có đến 5 mẫu xe lặng lẽ biến rời khỏi thị trường Việt Nam.

5 mẫu xe đều đến từ các thương hiệu Nhật Bản

Chỉ trong vòng nửa đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động. Cùng sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới thì sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số không đạt như kỳ vọng cũng rất đáng quan tâm.

Sau những Mazda BT-50, Toyota Yaris và bộ đôi nhà Suzuki gồm Ciaz và Ertiga. Đến nay, người tiêu dùng lại đón nhận thêm một mẫu xe nữa âm thầm rời khỏi danh mục sản phẩm của hãng, đó là Lexus IS.

 Lexus IS không còn nằm trong danh mục sản phẩm của Lexus. (ảnh chụp màn hình website hãng).

Lexus IS không còn nằm trong danh mục sản phẩm của Lexus. (ảnh chụp màn hình website hãng).

Sự biến mất của IS khiến danh mục sản phẩm của thương hiệu Lexus tại Việt Nam chỉ còn 7 cái tên, bao gồm NX, RX, GX, LX, ES, LS và LM. Đồng thời, khoảng giá của các mẫu xe Lexus tại Việt Nam sẽ dao động từ 2,62 - 9,61 tỷ đồng.

Trước đây, IS là mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu Lexus ở Việt Nam với giá bán dao động từ 2,13 - 2,8 tỷ đồng cho 4 phiên bản. Đồng thời, IS cũng là mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ nhất của Lexus, cạnh tranh với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class.

Trong 6 tháng đầu năm nay, thương hiệu Lexus đã bán được tổng cộng 687 chiếc xe sang cho người Việt. Doanh số tích lũy kể từ khi Lexus ra mắt thị trường Việt Nam tới nay đạt 12.963 xe.

 Ngoài Lexus IS, trước đó đã có 4 mẫu xe bị khai tử từ đầu năm 2024.

Ngoài Lexus IS, trước đó đã có 4 mẫu xe bị khai tử từ đầu năm 2024.

Như vậy, tính từ đầu năm 2024, đã có tổng cộng 5 mẫu xe ngừng phân phối tại thị trường trong nước. Đáng chú ý, tất cả trong số này đều có nguồn gốc từ các thương hiệu Nhật bản, trải dài nhiều phân khúc từ gầm thấp đến MPV và bán tải.

Nguyên nhân vì đâu?

Về phía hãng xe không đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào cho việc ngừng cung cấp sản phẩm của mình. Theo nhiều chuyên gia ô tô nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự vụ trên, trong đó việc có doanh số liên tiếp "dò đáy" trong thời gian dài được xem là quan trọng nhất khiến nhà sản xuất ngừng cung cấp mẫu xe này tại Việt Nam.

Đứng trước sự cạnh tranh gắt gao đến từ các đối thủ bán chạy trên thị trường, lần lượt những Mazda BT-50, Toyota Yaris và bộ đôi Suzuki gồm Ciaz và Ertiga tỏ ra lép vế hoàn toàn về kết quả bán hàng trong từng phân khúc mình góp mặt. Dễ hiểu khi đây đều là "gương mặt thân quen" trong danh sách những mẫu xe có sức mua ế ẩm nhất thị trường.

Thậm chí có nhiều thời điểm, Suzuki Ciaz hay Mazda BT-50 còn không chốt nổi đơn hàng nào trong một tháng.

 Không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, Mazda BT-50 lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.

Không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, Mazda BT-50 lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam.

Với trường hợp của Lexus IS, hãng xe sang của Toyota không công bố doanh số bán hàng cụ thể của từng mẫu xe. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn so với phân khúc, dễ dàng dự đoán kết quả bán hàng của sedan hạng sang này sẽ không cao như kỳ vọng.

Nguyên nhân tiếp theo có thể đến từ sự phát triển chiến lược của các nhà sản xuất xe. Các sản phẩm kém sức hút, không phù hợp với thị hiếu người dùng sẽ được hãng lược bỏ để tập trung nguồn lực sản xuất các mẫu xe có doanh số tốt hơn.

Hoặc cũng có thể, hãng sẽ ngừng cung cấp nhiều mẫu xe để dành thời gian nghiên cứu thị trường rồi "comeback" trở lại với những nâng cấp và cải tiến sản phẩm để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng.

 Các mẫu xe gầm thấp khó lòng cạnh tranh so với các mẫu xe gầm cao, đa dụng, giá rẻ hiện nay.

Các mẫu xe gầm thấp khó lòng cạnh tranh so với các mẫu xe gầm cao, đa dụng, giá rẻ hiện nay.

Xu thế khách hàng lựa chọn các mẫu xe gầm cao, đa dụng và có giá bán phải chăng ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Điều này trực tiếp đẩy các mẫu xe gầm thấp mất dần đi sức hút và ngày càng bị người tiêu dùng quay lưng.

Chưa kể đến việc các mẫu xe kể trên đa phần có thiết kế đơn điệu, trang bị tiện nghi ở mức sơ sài hoặc phần nào đó định vị giá bán cao hơn nhiều so với phân khúc. Dẫn đến doanh số bán ra ngày càng èo uột và mất dần thị phần, buộc hãng phải ngừng bán để có những chiến lược dài hơi hơn.

Anh Hai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/5-mau-xe-bi-khai-tu-khoi-thi-truong-nua-dau-nam-2024-nguyen-nhan-vi-dau-post176625.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat