5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2019 -2020
Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 tại 63 điểm cầu. Để đáp ứng xu hướng đổi mới trong giáo dục, Bộ trưởng Phùng xuân Nhạ đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2019 - 2020.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 -2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020. Ảnh: Lương Minh
Đến dự Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đại biểu đến từ các cơ quan Bộ Ngành trung ương, các trường đại học, Bí thư, Chủ tịch của các tỉnh thành tham gia.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm cả nước bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng.
“Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các Ban, Bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành phố, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước, năm học vừa qua ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, ngành giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; Trong đó có nhiều vấn đề đã tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.
Theo đó, để khắc phục được các vấn đề còn tồn đọng, phát huy được vai trò, nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong thời kỳ hội nhập, đổi mới, BộGD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 để "có cái nhìn trực quan, sâu sát từ các sở GD&ĐT ở 63 tỉnh thành", từ đó toàn ngành cùng nhìn lại, đưa ra những giải pháp thiết thực cho các nhiệm vụ sắp tới.
Bộ xác định năm học 2019-2020 toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ, trong đó tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm:
Một là: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học;
Hai là: Giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới;
Ba là: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học;
Bốn là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế;
Cuối cùng là: Ngành phải đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Để Hội nghị thành công, trao đổi đúng trọng tâm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra đề nghị các đại biểu tham dự từ 63 điểm cầu ở 63 tỉnh thành tích cực tham gia phát biểu, thảo luận làm rõ những kết quả nổi bật trong năm học vừa qua;
Cùng với đó là việc đưa ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ GDĐT, các bộ ngành và địa phương. Qua đó, để đưa ra những tư vấn, góp ý, hiến kế để ngành Giáo dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới 2019 - 2020.
Trên tinh thần của Bộ trưởng GD& ĐT đưa ra, từ các đầu cầu 63 tỉnh thành phố đã lần lượt đưa ra các vấn đề cụ thể của Sở GD&ĐT của tỉnh mình. Đồng thời đặt ra nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham gia hội nghị.
Đặc biệt những phát biểu, đóng góp gây chú ý nhất là những vấn đề tiêu cực trong thi cử, trong ngành giáo dục được nhiều đại biểu đưa ra cũng như giải pháp và xin ý kiến của lãnh đạo Bộ, Chính phủ.