50 biển báo phụ 'giải cứu' kẹt xe ở TP.HCM

Trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng do người dân không dám rẽ phải khi gặp đèn đỏ, TP.HCM thực hiện lắp đặt 50 biển báo phụ để người dân lưu thông nhanh chóng hơn.

Sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, đường sá TP.HCM ùn ứ nghiêm trọng do người dân khi đến các giao lộ không dám rẽ phải vì sợ phạt.

Những ngày qua, tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM trở nên phức tạp, trong nhiều khung giờ, người dân phải nối đuôi nhau di chuyển từng chút một.

Do đó, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM thực hiện lắp đặt 50 biển báo phụ cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ ở 50 giao lộ khu vực trung tâm như quận 1, 3, Phú Nhuận....

Nhân viên lắp thêm các biển báo phụ, đèn tín hiệu để "giải cứu" tình trạng kẹt xe ở TP.HCM. Ảnh: VQ.

Nhân viên lắp thêm các biển báo phụ, đèn tín hiệu để "giải cứu" tình trạng kẹt xe ở TP.HCM. Ảnh: VQ.

Theo quan sát, các đèn này có hình xe máy và mũi tên màu xanh cho phép rẽ phải được gắn chung với trụ đèn giao thông xanh - vàng - đỏ.

Sau khi lắp xong biển báo phụ và đèn tín hiệu ở 50 giao lộ trên, đơn vị sẽ tiếp tục lắp ở các giao lộ khác.

Ngày 10/1, nhiều giao lộ trên địa bàn như Điện Biên Phủ - Pasteur, Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng; Võ Thị Sáu - Bà Huyện Thanh Quan... việc thi công, lắp đặt biển báo phụ đã hoàn tất.

Thời điểm thi công, nguồn điện cấp cho tín hiệu giao thông cũng được ngắt để đảm bảo an toàn. Đồng thời, đơn vị thi công cũng rào chắn, đặt biển báo một đoạn đường để lắp đặt.

Việc thi công lắp đặt được rào chắn nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh: VQ.

Việc thi công lắp đặt được rào chắn nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh: VQ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Nghị định 168 giúp ý thức người tham gia giao thông của người dân được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn như vượt đèn đỏ; rẽ phải khi đèn đỏ tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải… được hạn chế rất nhiều.

Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện đông, bề rộng mặt đường nhiều nơi của thành phố còn hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.

Người dân được phép rẽ phải khi có đèn đỏ ở những giao lộ được lắp biển báo phụ. Ảnh: VQ.

Người dân được phép rẽ phải khi có đèn đỏ ở những giao lộ được lắp biển báo phụ. Ảnh: VQ.

Do đó, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu linh động, đơn vị đang rà soát để triển khai lắp đặt bổ sung các đèn giao thông cho phép một số phương tiện được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn.

Từ ngày 1/1/2025, việc thực hiện điều khiển hoạt động đèn tín hiệu giao thông thuộc thẩm quyền của Công an TP.HCM; còn Sở GTVT có chức năng quản lý, bảo trì, vận hành đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông và chia sẻ dữ liệu cho Công an Thành phố để vận hành, xử phạt vi phạm... theo quy định.

Sở GTVT TP.HCM hiện đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông (794 chốt đèn hoạt động chế độ xanh - vàng - đỏ; 256 chốt đèn hoạt động chế độ chớp vàng, gồm đèn năng lượng mặt trời).

Trong đó, có 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập; 227 chốt đèn hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/50-bien-bao-phu-giai-cuu-ket-xe-o-tp-hcm-466101.html