Chiếc Boeing 747-8 cuối cùng của hãng sẽ hoàn thành lắp ráp trong vòng 2 năm tới tại nhà máy ở Seattle (Mỹ). Và Boeing sẽ sớm kết thúc hơn một nửa thế kỷ của loại máy bay hai cửa lừng danh.
Boeing 747 từng được mệnh danh là "nữ hoàng bầu trời", ra mắt vào năm 1970. Đây là một màn đánh cược táo bạo của Boeing, giúp công ty gần sụp đổ nhưng đã làm thay đổi hoạt động hàng không trên thế giới.
Sau nhiều thập kỷ, Boeing 747 liên tục nhận được hơn 1.571 đơn đặt hàng, đứng thứ hai trong số các dòng máy bay phản lực thân rộng bán chạy nhất, chỉ sau Boeing 777.
Chuyến bay đầu tiên của Boeing 747 cất cánh vào sáng sớm ngày 22/1/1969, từ New York đến London của hãng Pan Am, mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch hàng không.
Với không gian rộng rãi, nhiều hãng hàng không thời kỳ đó sử dụng tầng trên của máy bay làm quán bar, phòng chờ hoặc nhà hàng.
Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong 37 năm cho đến khi đối thủ mới là hãng sản xuất máy bay của Châu Âu Airbus trình làng Airbus A380 vượt mặt vào năm 2005.
747-400 được xem là phiên bản thành công nhất của Boeing 747. Máy bay này sử dụng thế hệ buồng lái điện tử đầu tiên với nhiều màn hình LCD giúp sự xuất hiện của kỹ sư giám sát và vận hành các hệ thống phức tạp trên máy bay không còn cần thiết.
Đáng chú ý, giữa những năm thập niên 80, chính quyền tổng thống Mỹ Reagan quyết định sử dụng hai chiếc 747 thay cho máy bay 707 đã cũ để làm chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ.
Với sự phát triển của các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu như Boeing 777-300ER và Airbus A350, "Nữ hoàng bầu trời" không còn là mẫu máy bay chở khách hấp dẫn trong mắt các hãng hàng không.
Sau 50 năm phát triền mạnh mẽ, việc Boeing 747 bị khai tử chắc chắn sẽ khiến không ít người tiếc nuối. Nguồn ảnh: Getty Image
Video: Boeing 787-9 Dreamliner về chung nhà với Bamboo Airways. Nguồn: VTC Now
Hoàng Minh (theo BI)