500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chuẩn bị sẵn nguồn vốn khoảng 500.000 tỷ đồng để cấp tín dụng cho các dự án trọng điểm, trong bối cảnh Chính phủ tăng tốc tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ đầu tư hạ tầng giao thông.

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh công bố tại cuộc họp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 22/6. Cuộc họp nằm trong khuôn khổ phiên làm việc thứ 18 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại phiên họp 22/6. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại phiên họp 22/6. Ảnh: Nhật Bắc

Tại phiên họp trước đó, Thủ tướng – Trưởng ban chỉ đạo – đã giao 34 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương, tập trung xử lý các khó khăn lớn trong quá trình triển khai dự án.

Trong số các nhiệm vụ đã hoàn thành, việc huy động sẵn sàng nguồn vốn quy mô lớn từ hệ thống ngân hàng được xem là bước đi mang tính quyết định. Với cam kết 500.000 tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm có thể tiếp cận vốn vay kịp thời, đảm bảo tiến độ thi công trong năm tới.

Song song, các bộ ngành khác cũng có động thái nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong pháp lý, thủ tục và triển khai. Bộ Nông nghiệp và môi trường đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội nghị quyết về cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản, hướng đến tháo gỡ các vướng mắc cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ Tài chính đang tham mưu cho Chính phủ sửa các luật liên quan để đơn giản hóa thủ tục đầu tư, đồng thời phân bổ và bổ sung vốn cho các dự án theo đúng kế hoạch. Bộ Nội vụ đang phối hợp sơ kết phong trào thi đua và đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ đã triển khai bốn đoàn kiểm tra do các các Phó thủ tướng dẫn đầu để trực tiếp làm việc với các địa phương, giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng tại các dự án chưa đáp ứng về tiến độ.

Một trong những điểm nghẽn lớn là tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đồng đều giữa các tỉnh.

Theo Bộ trưởng Minh, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai và Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Bình Dương và Đồng Tháp vẫn chưa hoàn tất do tồn tại trong phương án đền bù và di dời, buộc phải xin thêm kinh phí và điều chỉnh kế hoạch.

Tính đến tháng 6/2025, cả nước đang thi công 2.688 km đường bộ cao tốc. Bộ Xây dựng hiện quản lý 14 dự án với tổng chiều dài 652 km, trong đó sáu dự án (208 km) dự kiến hoàn thành trước ngày 19/8/2025. Các địa phương được giao làm cơ quan chủ quan 11 dự án khác dài tổng cộng 289 km.

Một số địa phương như Hà Nội, Gia Lai và Quảng Ngãi vẫn còn phần nhỏ diện tích mặt bằng chưa giải phóng xong, trong đó đáng chú ý là việc chậm di dời các hạ tầng kỹ thuật như lưới điện cao thế – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

Để bảo đảm không bị gián đoạn, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ yêu cầu các bên rà soát kỹ lưỡng công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời lập kế hoạch chuyển tiếp để kịp tiến độ. Ngoài ra, lực lượng nhân lực thi công cũng cần được chuẩn bị theo đúng quy định tại Nghị định 144 nhằm triển khai hiệu quả trên toàn tuyến.

Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các kết luận từ các đoàn kiểm tra do Phó thủ tướng chủ trì, nhằm thúc đẩy tiến độ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh tại hiện trường.

Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới hạ tầng giao thông chính yếu vào năm 2025 như một trong những trụ cột phát triển kinh tế, thúc đẩy đầu tư và liên kết vùng.

Nhật Hạ

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/500000-ty-dong-da-san-sang-bom-vao-cac-du-an-ha-tang-d40837.html