500 sản phẩm được trưng bày giúp người dân phân biệt hàng thật, hàng nhái
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả với chủ đề xuyên suốt 'Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả'.
Đây là lần thứ 18 Phòng trưng bày của Cục thị trường trong nước (62 Tràng Tiền, Hà Nội) mở cửa, đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm.
Với chủ đề xuyên suốt “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, lần trưng bày này giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hàng giả và tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm trên thị trường.
Ban tổ chức đã trưng bày trên 500 sản phẩm thật - giả, được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như các đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp. Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…

Có hơn 500 sản phẩm hàng hóa được trưng bày giúp khách tham quan dễ dàng phân biệt hàng thật-giả.


Điểm nhấn đáng chú ý là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ Nhật Bản cung cấp phục vụ trưng bày, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam, gồm: giày thể thao Asics, vợt cầu lông Yonex, pin máy ảnh Canon, mỹ phẩm Transino, khóa kéo YKK, bugi NGK… Đây đều là những dòng sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn, dễ bị làm giả do giá trị cao. Tại phòng trưng bày, mỗi sản phẩm đều có đối chứng thật - giả rõ ràng, giúp khách tham quan trực tiếp so sánh, nhận diện từng chi tiết khác biệt, từ chất liệu, kiểu dáng đến tem nhãn một cách trực quan và sinh động.
Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh nhấn mạnh, việc mở cửa phòng trưng bày là hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa kiến thức pháp luật và nâng cao năng lực tự bảo vệ của người tiêu dùng.
"Tôi kỳ vọng sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy xây dựng thị trường minh bạch, an toàn và nâng cao ý thức tiêu dùng thông minh trong bối cảnh hàng giả ngày càng tinh vi, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử", ông Hữu Linh nói.

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường Nguyễn Đức Lê hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - giả (Ảnh: DMS)
Tại sự kiện, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Đức Lê đã trực tiếp hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt dầu gội thật và giả. Ông Lê nói dấu hiệu dễ nhận biết nhất là màu sắc: Hàng thật đậm và sắc nét hơn.
Cũng theo ông Lê, tình trạng hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn biến ngày càng phức tạp. Sản phẩm bị làm giả ngày càng tinh vi, lan rộng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến phụ tùng xe máy, ô tô và đồ điện tử.

Khách thăm quan nhận biết hàng giả thông qua tem, nhãn, mã QR, công nghệ truy xuất nguồn gốc và những dấu hiệu đặc trưng của từng nhóm sản phẩm.
Sau một thời gian triển khai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp khai báo sản phẩm, phục vụ truy xuất nguồn gốc cho cả cơ quan quản lý và người tiêu dùng.
Đồng thời, phối hợp với các nhãn hàng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và tài liệu hướng dẫn; hợp tác với doanh nghiệp công nghệ phát triển hệ thống dữ liệu lớn ứng dụng AI và blockchain trong truy xuất nguồn gốc.
Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả mở cửa đón khách tham quan từ ngày 21- 25/11/2025, từ 9 đến 17h hàng ngày.












