502 triệu USD vẫn là thách thức

Kể từ khi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh bị ảnh hưởng do các bên tăng cường kiểm soát dịch bệnh, trở ngại về vận chuyển, hạn chế xúc tiến thương mại trực tiếp… Song với nỗ lực vượt khó, chủ động tìm kiếm giải pháp phù hợp tình hình nên địa phương cùng các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng khá. Số liệu từ Cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm 2021 của toàn tỉnh đạt 378,51 triệu USD, tăng 26,26% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhóm hàng thủy sản ước đạt 106,91 triệu USD; nhóm hàng nông sản ước đạt 12,69 triệu USD; nhóm hàng hóa khác ước đạt 258,91 triệu USD.

502 triệu USD vẫn là thách thức

Hải sản - một trong những mặt hàng được địa phương đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng (ảnh minh họa).

Hải sản - một trong những mặt hàng được địa phương đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu hàng hóa Bình Thuận trong những tháng còn lại của năm 2021 được nhận định còn gặp khó khăn, bởi tình hình Covid-19 đang phức tạp và diễn biến khó lường. Thế nên chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 502 triệu USD vẫn là thách thức, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan xuất phát từ đại dịch hoặc các hàng rào kỹ thuật thương mại. Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu hàng hóa có thể bị tác động tiêu cực nếu những thị trường trọng điểm tái bùng phát đợt lây nhiễm mới với số ca mắc lớn, ngược lại sẽ khả quan hơn khi dịch bệnh được khống chế…Dù vậy vừa qua, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung đã đón nhận tin vui, bởi cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ chính thức ban hành kết luận của vụ việc điều tra liên quan đến vấn đề định giá tiền tệ. Theo đó cơ quan này cho biết sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của nước ta trong thời gian tới.

Được biết ngoài thị trường châu Á dẫn đầu tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu trực tiếp của Bình Thuận với kim ngạch của 8 tháng qua là 231,64 triệu USD, tăng 20,85% thì đứng ngay sau là châu Mỹ. Thị trường này đã đem về cho địa phương 89,76 triệu USD, tăng 80,17% so cùng kỳ, trong đó tăng chủ yếu ở thị trường Hoa Kỳ với các mặt hàng giày dép, đồ gỗ nội thất, tôm thẻ…Trong khi đó tại châu Âu, một số nước cũng tính đến dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa khi ngày càng nhiều người dân đã tiêm đủ vắc xin phòng dịch, nhu cầu tiêu thụ đang hồi phục trở lại. Đó cũng là cơ hội để hàng hóa Bình Thuận đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm lợi thế vào thị trường châu Âu trong những tháng cuối năm, khi 8 tháng qua đã xuất vào thị trường này 48,63 triệu USD, tăng 14% so cùng kỳ.

Hơn nữa theo thông thường, cuối năm là thời điểm mà hầu hết doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa đều tăng cường đáp ứng và hoàn thành đơn hàng cho các đối tác. Vì vậy dù thách thức từ đại dịch còn hiện hữu, nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hóa Bình Thuận dự báo có thể đạt kết quả đáng ghi nhận nếu tiếp tục chủ động nắm bắt cơ hội, chú trọng đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của các thị trường trọng điểm và tiềm năng…

Đ.QUỐC

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/502-trieu-usd-van-la-thach-thuc-140943.html