Hậu cần 'khổng lồ' đón 4.500 du khách của tỷ phú Ấn Độ

11 khách sạn, 55 chuyến bay, 400 lượt xe đưa đón, 130 hướng dẫn viên... là những con số về cơ sở, nhân lực để đón tiếp đoàn khách 4.500 người của Sun Pharma (Ấn Độ)

Nhóm khách cuối cùng trong tổng số 4.500 du khách thuộc tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries đã phải hoãn chuyến du lịch Việt Nam do ảnh hưởng của bão số 3. Trước đó, đoàn khách của tỷ phú Ấn Độ này có kế hoạch tham quan Hà Nội, Ninh Bình và Hạ Long (Quảng Ninh) từ 27/8 đến 7/9.

Dù vậy, chuyến đi nêu trên vẫn được đánh giá là một cột mốc quan trọng, đánh dấu tiềm năng phát triển mảng du lịch nói chung, du lịch MICE (kết hợp hội nghị, khen thưởng) nói riêng của nước ta, đặc biệt đối với thị trường khách Ấn Độ.

Những con số chưa từng có

55 là tổng số chuyến bay từ nhiều hãng bay khác nhau, đưa 4.500 nhân viên của Sun Pharma đến Việt Nam cả lượt đi và về.

Đoàn khách có lịch trình tham quan 5 ngày 4 đêm qua 3 tỉnh/thành, song chỉ lưu trú tại Hà Nội. 11 khách sạn phân khúc 4-5 sao ở thủ đô bao gồm InterContinental Hanoi Landmark72, Melía Hanoi, Movenpick Living West Hanoi, Pan Pacific Hà Nội, JW Marriott Hotel Hanoi... được lựa chọn làm nơi ở và tổ chức các sự kiện, hội nghị cho đoàn. Mỗi khách sạn đón tiếp khoảng 200-300 khách.

Đoàn 4.500 người chia thành 6 nhóm lớn, mỗi đoàn 700-800 khách lần lượt đáp chuyến bay sang Việt Nam, sau đó tiếp tục chia thành các đoàn nhỏ theo xe đã chuẩn bị sẵn đến các địa danh trong lịch trình. Gần 400 lượt xe được điều động để đưa đón đoàn, mỗi đoàn có đến 25 hướng dẫn viên.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty du lịch Vietravel, cho biết hơn 200 nhân sự của công ty chịu trách nhiệm tổ chức tour cho đoàn khách từ Sun Pharma, trong đó có tổng cộng 130 hướng dẫn viên đều là những nhân sự cốt cán, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, sở hữu kiến thức chuyên sâu về văn hóa Ấn Độ.

Đơn vị phải lên kế hoạch trong 3 tháng, tổ chức hàng trăm cuộc họp nội bộ trước khi đón những vị khách đầu tiên của tỷ phú Ấn Độ thăm Việt Nam.

"Áp lực về phía nhân sự là không nhỏ. Chúng tôi phải làm việc với cường độ cao, nhiều lúc thức trắng đêm để hoàn thành các kế hoạch và chuẩn bị chu đáo cho đoàn khách", bà Khanh cho hay.

Đoàn du khách Sun Pharma tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày 27/8. Ảnh: Việt Linh.

Đoàn du khách Sun Pharma tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày 27/8. Ảnh: Việt Linh.

Song song với chuyến tham quan nhiều địa điểm khu vực miền Bắc, đoàn du khách từ Sun Pharma còn tổ chức các đêm tri ân (gala dinner) tại 3 khách sạn ở Hà Nội bao gồm JW Marriott Hotel Hanoi, InterContinental Hanoi Landmark 72 và Melía Hanoi.

Ông Jackie Han, Giám đốc VietnamEvents, đơn vị tổ chức sự kiện gala, cho biết đoàn sẽ tham gia 16 sự kiện giải trí, trao thưởng và 5 đêm nhạc điện tử DJ.

Tại khách sạn Melía Hanoi, để chuẩn bị cho những sự kiện gala, ban tổ chức huy động 300 nhân sự chuẩn bị suốt 2 ngày đêm với các khâu trang trí không gian, lắp đặt sân khấu, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn LED cùng đội ngũ nhân sự nghệ thuật biểu diễn.

Khi đoàn tham quan quần thể danh thắng Tràng An, Sở Du lịch Ninh Bình cho biết đoàn khách được bố trí riêng nơi đỗ xe, lối đi xuống bến thuyền, thuyền chở, có hướng dẫn viên riêng trong chuyến hành trình khám phá điểm đến.

Tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), ban quản lý cảng tàu khách quốc tế cho biết dự kiến đón tổng 4.425 khách Ấn Độ đến tham quan vịnh từ ngày 29/8 đến 6/9. Để tiếp đón đoàn khách chu đáo, cảng tàu bố trí riêng một đội Rồng Lân múa chào mừng đoàn đầu tiên ghé thăm vịnh.

Phía cảng cũng phối hợp với các đơn vị bố trí 108 tàu, mỗi tàu chở trung bình 20-47 người, đưa đoàn khách đi tham quan vịnh Hạ Long cũng như điều tiết tàu đón khách tại vị trí thuận tiện nhất để đảm bảo an toàn, nhanh chóng cho du khách.

 Theo đơn vị lữ hành, gần 400 lượt xe đã được điều động để đưa đón đoàn khách Sun Pharma tại Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Theo đơn vị lữ hành, gần 400 lượt xe đã được điều động để đưa đón đoàn khách Sun Pharma tại Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Đối với thực đơn bữa trưa của đoàn khách từ Sun Pharma, bà Mạc Thị Làn, chủ nhà tàu Công Nghĩa (Hạ Long, Quảng Ninh), tiết lộ đồ ăn sẽ được đầu bếp Ấn phối hợp với nhà hàng ở trên bờ nấu sẵn rồi đưa xuống tàu phục vụ khách.

Sẽ có 4 người phục vụ và một nhân viên được điều từ nhà hàng xuống để đảm bảo quy trình tiếp đón du khách. Cao điểm nhất, ngày 29/8, tàu huy động 165 người phục vụ 1.365 khách/33 tàu.

"Rất khắt khe"

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh từ Vietravel cho biết Hà Nội, Ninh Bình và Hạ Long đều những điểm đến được đích thân Sun Pharma lựa chọn khảo sát.

Theo đó, sau chuyến đi thực tế, đoàn khảo sát thấy được ba địa phương này không chỉ có cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ mà còn là nơi thể hiện sâu sắc văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Ngoài yếu tố về điểm tham quan, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long cũng có sự thuận tiện trong di chuyển với khoảng cách ngắn, có thể đi du lịch trong ngày. Hà Nội có nhiều cơ sở hạ tầng du lịch cao cấp, đáp ứng được lượng khách số lượng lớn, yêu cầu cao. Ba địa phương trên tạo nên một tổng thể hài hòa giữa tham quan nghỉ dưỡng và làm việc, rất phù hợp với mục đích của đoàn.

 Một nhóm du khách Ấn Độ tham quan Việt Nam hồi tháng 1. Ảnh: Linh Huỳnh.

Một nhóm du khách Ấn Độ tham quan Việt Nam hồi tháng 1. Ảnh: Linh Huỳnh.

Bên cạnh đó, bà Khanh tiết lộ Sun Pharma có đưa ra một số giới hạn về ngân sách. Tuy nhiên, họ cũng rất cởi mở trong việc thảo luận để đảm bảo chất lượng dịch vụ được duy trì ở mức cao nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các thành viên trong đoàn.

"Sun Pharma là một đối tác yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ", bà cho hay.

Khi tổ chức chuyến du lịch cho nhân viên tại Việt Nam, tập đoàn dược phẩm này liệt kê một danh sách những yêu cầu cho phía lữ hành.

"Về phương tiện vận chuyển, khách hàng cần là xe chất lượng cao, đời mới. Đặc biệt, hướng dẫn viên phải là những nhân lực có kiến thức và kinh nghiệm thuộc top đầu, thông thạo ngoại ngữ. Tiếng Anh và Hindi là hai ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ. Ngoài việc phục vụ khách bằng tiếng Anh, tại điểm tham quan, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan quản lý du lịch để bổ sung các biển báo và audio thuyết minh du lịch bằng tiếng Hindi, tạo sự thuận tiện tối đa cho du khách", bà Khanh chia sẻ.

Về ẩm thực, Sun Pharma muốn các món ăn phải thuần Ấn Độ và đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm, thuần chay, chất lượng và hương vị món ăn phù hợp với khẩu vị cho nhân viên.

 Một số món ăn thuần Ấn phục vụ cho đoàn khách Sun Pharma tại một khách sạn ở Hà Nội. Ảnh: Q.T.

Một số món ăn thuần Ấn phục vụ cho đoàn khách Sun Pharma tại một khách sạn ở Hà Nội. Ảnh: Q.T.

Trong suốt hành trình, 1-2 đầu bếp người Ấn Độ sẽ đi theo đoàn, đến khách sạn cũng như nhà hàng phục vụ đoàn khách ở Hạ Long, Ninh Bình từ trước, phối hợp cùng các đơn vị Việt Nam để chuẩn bị bữa ăn sao cho thuần Ấn Độ nhất.

Họ phụ trách chế biến các món ăn truyền thống xuyên suốt hành trình. Các đầu bếp Ấn sử dụng khu bếp riêng để chế biến một số món đặc biệt.

Hơn 40 loại gia vị, nguyên liệu được đưa trực tiếp từ Ấn Độ sang để thực hiện các món ăn chay thuần Ấn. Nhiều loại tương đối xa lạ với người dân Việt Nam và chỉ được sử dụng ở một số vùng nhất định tại đất nước tỷ dân.

Tường Vi - Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/55-chuyen-bay-400-luot-xe-dua-don-4500-khach-an-do-post1496389.html