59 dự án đạt giải khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh

Sau thời gian phát động tổ chức, cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 đã lựa chọn 59 dự án xuất sắc; tổ chức trao giải, khen thưởng cho các tác giả/nhóm tác giả, sản phẩm đạt giải vào chiều ngày 11/1.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Đoạt trao giấy công nhận và khen thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có dự án đạt giải nhất.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Đoạt trao giấy công nhận và khen thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có dự án đạt giải nhất.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật năm nay thu hút 43 đơn vị dự thi gồm 10 phòng giáo dục, 33 trường THPT với 94 dự án của 138 học sinh. 4 nhóm lĩnh vực thu hút học sinh tham gia, bao gồm: Khoa học xã hội và hành vi cấp THPT, THCS; hệ thống nhúng, phầm mềm hệ thống; hóa học, hóa sinh, y học, y sinh và khoa học sức khỏe, kỹ thuật môi trường; cơ khí, khoa học vật liệu, kỹ thuật cơ khí, năng lượng vật lí, vật lý thiên văn, vật lí công nghệ.

Ban Tổ chức đánh giá, các dự án dự thi được chuẩn bị chu đáo, có chiều sâu, phong phú về các lĩnh vực, đa dạng về ý tưởng khoa học. Nhiều ý tưởng xuất phát từ thực tiễn, được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả và tính ứng dụng.

Từ 94 dự án, sản phẩm dự thi đã chọn được 59 dự án trao giải; trong đó, 6 giải nhất, 14 giải nhì, 23 giải ba, 16 giải tư. Một số dự án, sản phẩm tiêu biểu như: “Chiết xuất hydrosol long não và ứng dụng” (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), “Thiết bị cảnh báo khẩn cấp cho tài xế xe ôm, xe ôm công nghệ” (Trường THPT TP. Điện Biên Phủ), “Website hỗ trợ học tập tốt môn khoa học tự nhiên 6, 7” (Trường THCS Him Lam), “Thiết bị thu năng lượng tái tạo đa năng và cảnh báo ngập lụt đường phố” (Trường THPT Lương Thế Vinh)... Ban Tổ chức cũng khen thưởng giáo viên hướng dẫn các dự án đạt giải.

Các dự án đạt giải tham gia trưng bày tại lễ trao giải cuộc thi.

Các dự án đạt giải tham gia trưng bày tại lễ trao giải cuộc thi.

Cuộc thi Khoa học kĩ thuật là sân chơi khoa học bổ ích; đồng hành và nuôi dưỡng ước mơ nghiên cứu, khám phá khoa học của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là dịp để các trường học đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đảm bảo dạy học theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực; thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định: Mục tiêu quan trọng nhất của cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học là góp phần phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện trong hoạt động nghiên cứu khoa học; áp dụng có hiệu quả các sản phẩm khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức cuộc thi theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả; phản ánh trung thực hoạt động nghiên cứu khoa học và kết quả tổ chức cuộc thi tại các nhà trường...”.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/khoa-hoc/212224/59-du-an-dat-giai-khoa-hoc-ky-thuat-hoc-sinh-trung-hoc-tinh