6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông

6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người - tăng 1.665 vụ, giảm 634 người chết và tăng 2.426 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.

Hơn 5.300 người chết vì tai nạn giao thông

Sáng 12/7, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Lê Kim Thành cho biết, tai nạn giao thông được kéo giảm về số người chết so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể là giảm 634 người chết (10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65%.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

"6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (15,58%), giảm 634 người chết (10,61%), tăng 2.426 người bị thương (34%)", ông Lê Kim Thanh cho hay.

Theo ông Thành có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 6 địa phương giảm trên 30% là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, TPHCM, Hậu Giang, Long An.

Đặc biệt, Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do tai nạn giao thông.

Còn 23 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, có 9 tỉnh tăng trên 20%, 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, Bến Tre có số người chết tăng trên 40% trở lên.

9 vụ tai nạn nghiêm trọng

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Trong đó có 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023.

6 tháng đầu năm, 765 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

6 tháng đầu năm, 765 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 82 vụ, 765 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Trong đó, khởi tố 16 vụ, 172 đối tượng, xử lý hành chính 66 vụ.

Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra.

Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gia tăng. 6 tháng đầu năm xảy ra 78 vụ, làm 27 người bị thương, tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm 2023, bắt giữ 78 đối tượng bàn giao cơ quan chức năng xử lý.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố 56 vụ, 56 đối tượng; 22 vụ, 22 đối tượng đang củng cố hồ sơ để khởi tố theo quy định.

Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen; kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội.

Nhắc đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào sáng 11/7, xuất phát từ nguyên nhân dừng xe trên cao tốc để tranh cãi sau va chạm giao thông, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh đến ý thức chưa tốt của lái xe khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên cao tốc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết hội nghị lần này có 2 điểm đáng lưu ý.

Một là, 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế phát triển, GDP tăng trưởng 6,42%. Điều này đồng nghĩa với việc giao thông đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa tăng, gây áp lực với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông rất lớn.

Hai là, Quốc hội vừa thông qua 2 luật: Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ và Luật Đường bộ. Đây là hành lang pháp lý mới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/6-thang-dau-nam-toan-quoc-xay-ra-12-350-vu-tai-nan-giao-thong-10285435.html