6 tháng, quận Hoàng Mai tiếp 398 công dân khiếu nại, kiến nghị
6 tháng đầu năm2023, quận Hoàng Mai tiếp 398 công dân khiếu nại, trong đó cấp quận tiếp 163 công dân, cấp phường tiếp 235 công dân. Nội dung phản ánh tập trung: Giải phóng mặt bằng, đất đai, trật tự xây dựng, thủ tục hành chính.
6 tháng đầu năm 2023, các cấp chính quyền tại quận Hoàng Mai đã trực tiếp gặp gỡ 398 công dân, tiếp nhận 453 đơn (nhiều nhất là kiến nghị, phản ánh 406 đơn). Nội dung kiến nghị phản ánh tập trung: Giải phóng mặt bằng, đất đai, trật tự xây dựng, thủ tục hành chính.
Điểm đáng ghi nhận nhất là cấp quận không để xảy ra khiếu kiện tập trung đông người; đối với 14 phường duy nhất tại phường Trần Phú ngày 4/4/2023 có đoàn 40 người dân khiếu nại quyền lợi sử dụng đất xứ đồng Đỗi 4,5.
Hiện nay, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ngoài lịch tiếp dân định kỳ 4 buổi sáng thứ Sáu hàng tuần còn đột xuất tiếp dân giải quyết các vụ phức tạp, kéo dài. Lãnh đạo Thanh tra quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thi, Trung tâm Phát triển quỹ đất bố trí ít nhất 1 buổi/tuần tiếp dân.
Ban Tiếp công dân là đầu mối theo dõi, phân loại và xử lý các buổi tiếp dân, tiếp nhận đơn cho HĐND quận, UBND quận và các đại biểu HĐND Thành phố. Văn phòng Ban Tiếp công dân được bố trí rộng rãi, niêm đủ các tài liệu cần thiết để người dân có thể tham khảo, lịch tiếp dân được đăng công khai tại cổng thông tin điện tử của quận..
Theo Ban Pháp chế HĐND quận Hoàng Mai, đến nay quận Hoàng Mai đã giải quyết 412/432 đơn khiếu nại, tố cáo, khiếu nại và phản ánh, tỷ lệ đạt 95,37%. Trong đó các nội dung khiếu nại (17 đơn), đơn tố cáo (9 đơn) đều được giải quyết 100%, đơn phản ánh, kiến nghị đã giải quyết 386/406 đơn.
Không chỉ làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, kiến nghị, quận Hoàng Mai còn tập trung giải quyết các khiếu nại phức tạp tồn đọng nhiều năm qua. Đối với 9 vụ việc phức tạp theo Nghị quyết số 15 NQ-/TU và Chỉ thị số 15/CT-QU (do cấp Thành ủy và Quận ủy chỉ đạo) thì 7 vụ việc được giao cho Quận ủy Hoàng Mai theo dõi cơ bản đã giải quyết xong, không còn là điểm nóng, đề xuất đưa ra khỏi diện theo dõi. Điển hình như vụ kiện của bà Trần Thanh Hường (phường Hoàng Văn Thụ), đơn kiện của người dân phường Định Công, Thịnh Liệt thuộc Dự án đường 2,4…
2 vụ việc trên địa bàn thuộc Ban Chỉ đạo Nghị quyết số 15 NQ-/TU và Chỉ thị số 15/CT-QU của Thành ủy theo dõi đến nay những nội dung thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND quận đã giải quyết xong. Dự án Tam Trinh thuộc khu vực Sở Thượng do Thanh tra Chính phủ Thanh tra toàn diện đã tạm dừng thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chờ chỉ đạo của Thành phố.
Nhìn chung, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của quận Hoàng Mai 6 tháng đầu năm đã được thực hiện đúng Luật Tiếp công dân và các chỉ đạo của Thành phố, Trung ương. Điều này giúp do công tác an ninh, chính trị, trật tự xã hội của địa phương được đảm bảo, tạo thêm niềm tin của người dân với chính quyền.
Tuy nhiên, trong thời gian tới công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của quận đang trong quá trình đô thị hóa vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó cấp ủy, chính quyền các phường, quận Hoàng Mai cần tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không để tập trung đông người.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/6-thang-quan-hoang-mai-tiep-398-cong-dan-khieu-nai-kien-nghi.html