6 vụ tai nạn hàng hải, 42 vụ đường thủy: Cảnh báo nguy cơ từ yếu tố con người
Số liệu mới nhất của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho thấy tai nạn trên biển và đường thủy vẫn diễn biến phức tạp, với 48 vụ trong 11 tháng qua. Yếu tố con người tiếp tục là nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn, đòi hỏi các giải pháp siết chặt an toàn.
Tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy VN, tính đến hết 14/11, toàn quốc xảy ra 6 vụ tai nạn hàng hải làm 5 người chết và mất tích. Đối với tai nạn giao thông đường thủy xảy ra toàn quốc xảy ra và 42 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, làm chết 30 người, 9 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn hàng hải không đổi, còn số vụ tai nạn giao thông đường thủy giảm 9 vụ, giảm 1 người chết, tăng 3 người bị thương.

So với năm 2024, số vụ tai nạn hàng hải không đổi, song số vụ tai nạn đường thủy đã giảm (Ảnh minh họa).
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, những năm qua, tai nạn hàng hải đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tình hình tai nạn liên quan đến phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB còn diễn biến phức tạp, cần có giải pháp hiệu quả hơn.
Qua thống kê kết luận điều tra các vụ tai nạn, cho thấy nguyên nhân chính của các vụ tai nạn chủ yếu do lỗi chủ quan của con người (thuyền viên, người lái phương tiện) và các lỗi khách quan như mật độ giao thông hàng hải ngày càng tăng cao dẫn đến nguy cơ va chạm, xảy ra tai nạn ngày càng lớn. Chưa kể, thời tiết diễn biến phức tạp và khắc nghiệt hơn.
Trong đó, con người luôn là yếu tố quan trọng và là chủ yếu khi nhiều thuyền viên còn hạn chế về trình độ chuyên môn, không tuân thủ đầy đủ các quy định về hành hải như: tốc độ an toàn, đèn hiệu…
Một số trường hợp thuyền trưởng, hoa tiêu dẫn tàu chưa thực sự mẫn cán, chưa chấp hành các quy định khi điều động tàu vào cầu dẫn đến số vụ va chạm với cầu cảng tăng lên.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên biển và trong vùng nước cảng biển, một trong những giải pháp ưu tiên mà Cục Hàng hải và Đường thủy VN khuyến cao là quản lý yếu tố con người. Trong đó, chủ tàu cần làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị trên tàu.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chấp lượng đội ngũ thuyền viên thuộc quyền quản lý và tổ chức đào tạo, bổ sung kiến thức cho những thuyền viên yếu và yêu cầu thuyền trưởng định kỳ tổ chức huấn luyện, thực tập theo quy định.
Đối với thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm chính về an toàn của phương tiện, cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng trước chuyến đi, cũng như không dẫn phương tiện vào những vùng có yếu tố khí tượng thủy văn hay địa hình không chắc chắn bảo đảm an toàn cho phương tiện.
Các thuyền viên cần liên tục trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và pháp luật hàng hải.
Các cơ sở đào tạo cần cập nhật chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng thời lượng thực hành mô phỏng tình huống, cũng như nâng cao chất lượng đào tạo thuyền viên, hoa tiêu hàng hải, đẩy mạnh công tác đào tạo lại, sát hạch định kỳ đối với đội ngũ hoa tiêu, thuyền trưởng.
Trong công tác quản lý nhà nước, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về hàng hải và đường thủy nội địa đến ngư dân, thuyền viên, hoa tiêu hàng hải, còn cần kiểm tra, giám sát, yêu cầu chủ tàu bảo dưỡng vỏ tàu và các trang thiết bị trên tàu theo đình kỳ và đột xuất khi có sự cố về thân, vỏ, máy tàu, bảo đảm chất lượng, an toàn cho tàu hành trình trên biển ngay cả khi có gió giật lớn hơn cấp gió mà tàu được phép hành trình.
Đặc biệt, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, công tác kiểm tra trước khi cho tàu rời cảng. Việc kiểm tra, giám sát (đặc biệt là việc bố trí thuyền viên trên các phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) cũng cần được đẩy mạnh, bên cạnh việc xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm quy định về an toàn hàng hải, yêu cầu chủ tàu khắc phục tất cả các khiểm khuyết liên quan đến khả năng đi biển của tàu thuyền như vỏ tàu, máy tàu... trước khi cho tàu rời cảng.











