60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Ông Takeo Nakajima- Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hà Nội cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 60%. Đây là tỷ lệ cao nhất ASEAN.
Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2022, đại diện JETRO cho biết, năm 2022, 59,5% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Việt Nam có lãi, tăng 5,2 điểm so với năm trước.
Xét theo ngành nghề, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tạo có tỷ lệ kinh doanh có lãi cao nhất, tới 61,1%, tăng 3,5% so với năm 2021; ngành phi chế tạo đạt tỷ lệ 57,6%, tăng 6,1% so với năm trước.
Ngược lại, tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ là 20,8%. Tỷ lệ này cũng giảm 7,8 điểm phần trăm với năm trước đó.
Cũng theo ông Takeo Nakajima, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 60%, cao nhất ASEAN. Sức tăng trưởng của thị trường cao và quy mô thị trường hiện tại là những lợi thế hàng đầu trong môi trường kinh doanh của Việt Nam đã hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản.
Tuy vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, thủ tục hành chính như cấp phép; hệ thống và thủ tục thuế chưa hiệu quả; hệ thống pháp luật như các quy định, ưu đãi đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện, tỷ lệ nghỉ việc, chi phí nhân công cao… là thách thức đối với doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Việt Nam.
Đánh giá về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, môi trường và triển vọng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam đã phần nào đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.
Tuy vậy, với những điểm còn hạn chế như trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cố gắng phối hợp với Nhật Bản để cải thiện hơn nữa.