60% tàu cá ở Thái Bình hoạt động cầm chừng do giá nhiên liệu tăng cao
Sáng 30/3, Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình thông tin cho biết: Từ sau Tết đến nay, hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân các xã ven biển gặp rất nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, đi là lỗ vốn.
Toàn tỉnh Thái Bình hiện có 186 tàu cá vỏ gỗ có chiều dài hơn 15 m chuyên vươn khơi đánh bắt xa bờ, với ngư trường truyền thống là khu vực Vịnh Bắc Bộ. Nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều phương tiện chỉ hoạt động cầm chừng do tác động quá lớn từ giá nhiên liệu tăng phi mã.
Qua theo dõi của Chi cục Thủy sản, có khoảng 60% tàu cá đang bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến ra khơi. Trước kia các đội tàu hoạt động đều đặn, bám ngư trường, sản lượng đánh bắt khá cao, bảo đảm ổn định đời sống gia đình.
Nhưng mấy tháng qua, tại các bến bãi xuất hiện tình trạng tàu thuyền thu lưới, không xuất bến ra khơi.
Có những tàu từ đầu năm đến nay đi được 3, 4 chuyến đánh bắt, nhưng thấy lỗ nhiều nên cũng tạm dừng hoạt động. Ảnh hưởng nặng nề nhất là những đội tàu lưới kéo, với khoảng 150 chiếc của ngư dân xã Thụy Xuân và thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy).
Đặc thù của nghề lưới kéo là phải nổ máy từ lúc xuất bến ra khơi đến lúc quay trở về đất liền trong thời gian 3 ngày (1 chuyến đánh bắt). Với giá dầu thời gian qua có lúc tăng đến 6.000 đồng/lít, một chiếc tàu to đi 1 ngày 1 đêm đã dùng hết khoảng hơn 2.000 lít dầu.
Theo tính toán sơ bộ, với giá nhiên liệu tăng cao, chỉ 1 ngày đêm hoạt động trên biển, ngư dân đã mất thêm chi phí khoảng 10 triệu đồng. Trong khi, nguồn lợi thủy sản đang có xu hướng suy giảm, sản lượng khai thác lại không tăng.
Cũng theo Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình, mặc dù hiện nay giá thu mua cá có tăng, nhưng không bù được chi phí từ nhiên liệu, nên ngư dân vẫn nghe ngóng, hoạt động cầm chừng, chờ giá nhiên liệu giảm nhiệt.