600 khách đi chuyến tàu đầu tiên trong ngày vận hành thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông
Sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, dự án đã chính thức vận hành để vận chuyển hành khách.
Báo cáo tại lễ bàn giao, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án được phê duyệt từ năm 2008, thực hiện bằng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Dự án cơ bản được xây dựng xong từ cuối năm 2018, sau đó được chạy thử. Thời gian qua, tổng quãng đường mà dự án đã chạy thử là 7.500km. Đến nay, dự án đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để chính thức đưa vào vận hành, khai thác thương mại, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Dự án có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Hà Đông. Đến nay, chủ đầu tư đã mua sắm 13 đoàn tàu đảm bảo chất lượng, hiện đại.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy toàn tuyến khoảng hơn 26 phút, tính cả thời gian trả và đón khách ở các ga.
Khi khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h đến 23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga; sức chứa tối đa 960 người/ đoàn.
Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT và ông Dương Đức Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thực hiện nghi lễ ký kết bàn giao dự án trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Ông Tuấn cho biết, dự án chính thức được Hà Nội nhận bàn giao và khai thác thương mại ngay trong sáng nay. "Đây là thời khắc lịch sử của Hà Nội. Từ đây, Thủ đô có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được chạy phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Tuấn nói.
Sau Lễ bàn giao, chuyến tàu đầu tiên của tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi hành, chở theo các đại biểu buổi lễ và người dân. Ước tính, chuyến chở khách đầu tiên này có khoảng 600 người.
Theo cảm nhận của phóng viên PLVN, đoàn tàu chạy êm thuận, ít tiếng ồn, tốc độ đúng tiêu chuẩn thiết kế.