62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu
PwC vừa đưa ra báo cáo 'Thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023' và kết quả cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang điều chỉnh thói quen chi tiêu một cách đáng kể. Phần lớn (62%) đang cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu, 54% người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng xa xỉ.
Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu của mình. Tuy nhiên, họ cũng cho biết sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững khi có tới 96% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm từ các công ty có uy tín và đạo đức kinh doanh. 95% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm được đặt riêng theo yêu cầu và 95% trả lời có đối với sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Cảnh báo người tiêu dùng không mua 10 thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo
Việc sử dụng vũ trụ ảo (Metaverse) như một kênh mua sắm vẫn đang ở giai đoạn đầu trên toàn cầu. Phần lớn người dùng toàn cầu sử dụng Metaverse để chơi game hoặc xem phim dưới dạng thực tế ảo (VR) (10%), trải nghiệm môi trường bán lẻ hay buổi hòa nhạc trong thế giới ảo (9%), hoặc mua các sản phẩm kỹ thuật số như NFT (9%). Việt Nam đứng thứ hai trong số những nước có mong muốn trải nghiệm các hoạt động liên quan đến Metaverse cao nhất: Ấn Độ (48%), Việt Nam (43%) và Hồng Kông (42%).
Trong khi mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng trưởng, người tiêu dùng ngày càng lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu. Đa số người tiêu dùng Việt Nam (70%) cho biết họ rất quan tâm hoặc cực kỳ quan tâm khi tương tác mua sắm với các nền tảng mạng xã hội, truyền thông (63%) và các trang web du lịch của bên thứ ba/ cổng thông tin (59%)./.