7,5 triệu tài khoản nhà mạng Mỹ bị lộ dữ liệu cá nhân trên 'web đen'
Nhà mạng AT&T của Mỹ thông báo mở cuộc điều tra sự cố diễn ra cách đây hai tuần khiến dữ liệu hàng triệu khách hàng bị tung lên 'web đen' - một phần của Internet chỉ có thể truy cập bằng phần mềm đặc biệt.
Công ty cho biết, đã đặt lại mật mã của 7,6 triệu người dùng hiện tại bị ảnh hưởng, cũng như tích cực liên hệ với những khách hàng để xử lý vụ việc.
“Tính đến hôm nay, sự cố không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của AT&T,” công ty viết trong thông cáo báo chí ngày 30/3.
Đánh giá sơ bộ của AT&T cho thấy, dữ liệu bị rò rỉ có từ khoảng năm 2019 trở về trước, bao gồm thông tin cá nhân như tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, ngày sinh và số an sinh xã hội. Tập dữ liệu không chứa thông tin tài chính cá nhân hoặc lịch sử cuộc gọi.
Những người dùng bị ảnh hướng sẽ nhận được email từ AT&T đề nghị thiết lập lại bảo mật tài khoản, theo dõi hoạt động cũng như báo cáo tín dụng của họ. Tuy nhiên, đến nay nhà mạng Mỹ vẫn chưa thể xác định nguồn rò rỉ dữ liệu từ đâu.
Tháng trước, AT&T đã gặp sự cố mất sóng điện thoại di động kéo dài hàng giờ. Nhà mạng giải thích nguyên nhân là do sự cố hệ thống chứ không phải do tấn công mạng. CEO John Stankey sau đó đã lên tiếng xin lỗi khách hàng về sự cố và “bồi thường” mỗi tài khoản 5 USD.
Các sự cố sập mạng diện rộng nghiêm trọng như của AT&T không thường xảy ra tại Mỹ. Năm 2021, nhà mạng T-Mobile đã phải trả khoảng 19,5 triệu USD để dàn xếp cuộc điều tra của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) do gián đoạn dịch vụ trong 12 tiếng 13 phút vào tháng 6/2020.
Nó dẫn đến nghẽn mạng đối với các mạng 2G, 3G, 4G của T-Mobile, khiến hơn 23.000 cuộc gọi đến 911 không thực hiện được. Ngoài ra, nhà mạng này còn phải thực hiện kế hoạch tuân thủ với các cam kết mới để cải thiện thông báo liên quan đến 911, cũng như cập nhật tình hình trong vòng 2 tiếng kể từ thông báo đầu tiên.
(Theo CNBC)