7-Eleven thử nghiệm robot giao hàng tự động tại Nhật Bản

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản ngày 19/5 đã lần đầu thử nghiệm robot giao hàng tự động ở ngoại ô thủ đô Tokyo để đánh giá khả năng sử dụng ở quốc gia đang có dân số già hóa nhanh chóng này.

Dự án thí điểm của 7-Eleven sử dụng robot hình chiếc xe đẩy có bánh, được phối hợp phát triển cùng với tập đoàn ô tô hàng đầu Suzuki và doanh nghiệp khởi nghiệp Lomby ở Tokyo. Dự án được triển khai ở khu vực có khoảng 10.000 hộ gia đình ở Tây Tokyo. Khi có người đặt lệnh trên một ứng dụng điện thoại thông minh, robot sẽ nhận hàng rồi tự động di chuyển đến địa chỉ nhà của khách hàng với tốc độ 6 km/h.

Trong quá trình di chuyển, robot có thể nhận biết tín hiệu giao thông và các tín hiệu khác trên đường, dù vẫn được theo dõi từ xa bởi người điều khiển để có thể can thiệp trong trường hợp khẩn cấp. Người phát ngôn công ty mẹ "Seven & I Holding" cho biết nếu robot gặp vật cản và chưa biết xử lý như thế nào, lúc đó người điều khiển mới can thiệp. Chẳng hạn, khi robot bị nhiều người vây quanh, người điều khiển sẽ dùng microphone yêu cầu họ cho robot đi qua.

Thời gian thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 2/2026 và giúp đảm bảo công việc giao hàng của 7-Eleven trong bối cảnh thiếu nhân sự. Theo người phát ngôn trên, dự án thử nghiệm robot giao hàng rất cần thiết vì trong 5 năm tới, tình trạng thiếu lao động sẽ ngày càng trầm trọng hơn và robot giao hàng sẽ là một giải pháp thay thế hữu hiệu.

Đáng chú ý, khu vực được chọn để thử nghiệm là Minami-Osawa, nằm trên một quả đồi có nhiều đoạn dốc và bậc thang là địa hình khó di chuyển cho nhiều người cao tuổi ở đây. Kết quả thử nghiệm sẽ cho thấy liệu có thể áp dụng robot giao hàng cho những khu vực có địa hình như vậy hay không.

Thúc Anh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/7eleven-thu-nghiem-robot-giao-hang-tu-dong-tai-nhat-ban-20250520192552324.htm