78% người dân ở đô thị nhận chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, 100% thủ tục hành chính của cơ quan này đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST...

Trong 9 tháng năm 2024, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,4 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 76,6 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 92,5% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến).

Riêng với quá trình thực hiện Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), BHXH Việt Nam đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả 7 dịch vụ công, thủ tục hành chính liên thông. Thông qua các dịch vụ công này, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý, trả kết quả hơn 1,7 triệu hồ sơ hoàn toàn trực tuyến.

Những nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; đảm bảo đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân. Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Từ đây đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, giảm thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, tiết kiệm chi phí in ấn thẻ và chi phí quản lý hành chính.

BHXH Việt Nam đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong Đề án 06 của Chính phủ. Tính đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ ngành y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám, chữa bệnh qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Đây là cơ sở đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và dịch vụ công về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.299 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với gần 4,19 triệu dữ liệu được gửi; có 1.807 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với trên 1,63 triệu dữ liệu được gửi; 722 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 19.817 dữ liệu được gửi.

BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT, phục vụ triển khai Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/78-nguoi-dan-o-do-thi-nhan-che-do-bao-hiem-xa-hoi-tro-cap-that-nghiep-qua-the-atm-20241011192119687.htm