8 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính của Hà Nội chính thức hoạt động từ 1/3
Tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 25/2, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập, tổ chức lại 8 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND TP Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
HĐND TP Hà Nội đã quyết định hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính để thành lập Sở Tài chính. Sau hợp nhất, Sở Tài chính mới có 17 đầu mối trực thuộc (15 phòng và 2 đơn vị sự nghiệp), giảm 6 đơn vị, tỷ lệ 26%; số biên chế và hợp đồng lao động là 449 người.
Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để thành lập Sở Nông nghiệp và Môi trường. Sau hợp nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường mới có 25 đầu mối trực thuộc (13 phòng, 4 chi cục và 8 đơn vị sự nghiệp), giảm 12 đơn vị, tỷ lệ 32%; số biên chế và hợp đồng lao động là 2.571 người.
Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ để thành lập Sở Khoa học và Công nghệ. Sau hợp nhất, Sở Khoa học và Công nghệ có 12 đầu mối trực thuộc (8 phòng và 4 đơn vị sự nghiệp), giảm 9 đầu mối trực thuộc, tỷ lệ 42,86%; số biên chế và hợp đồng lao động là 358 người.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trình bày Tờ trình về việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND TP Hà Nội
Hợp nhất Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ để thành lập Sở Nội vụ. Sau hợp nhất, Sở Nội vụ mới có 22 đầu mối trực thuộc (11 phòng, 1 ban và 10 đơn vị sự nghiệp), giảm 7 đơn vị, tỷ lệ 24% (không tính các đầu mối chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Công an thành phố); số biên chế và hợp đồng lao động là 1.521 người.
Sáp nhập Sở Ngoại vụ vào Văn phòng UBND thành phố; tiếp nhận nhiệm vụ xúc tiến đầu tư tại nước ngoài của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và nhiệm vụ của Trung tâm Báo chí Thủ đô thuộc Sở Thông tin và Truyền thông. Sau sắp xếp, Văn phòng UBND thành phố có 13 đầu mối trực thuộc (10 phòng, 1 chi cục và 2 đơn vị sự nghiệp), giảm 4 đơn vị, tỷ lệ 23,5%; số biên chế và hợp đồng lao động là 362 người.
Hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông - Vận tải để thành lập Sở Xây dựng. Sau hợp nhất, Sở Xây dựng mới có 23 đầu mối trực thuộc, giảm 7 đầu mối (tỷ lệ 23,3%). Số biên chế và hợp đồng lao động là 1.346 người.

Các đại biểu HĐND TP Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết
Thành lập Sở Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở Ban Dân tộc thành phố tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban tôn giáo thuộc Sở Nội vụ. Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo có 4 phòng chuyên môn, giảm 3 đơn vị, tỷ lệ: 43%; số biên chế và hợp đồng lao động là 59 người.
Hợp nhất Ban Quản lý các khu Công nghiệp và Chế xuất và Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc để thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố. Sau hợp nhất, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội có 11 đầu mối trực thuộc (7 phòng, 3 đơn vị sự nghiệp, 1 Công ty TNHH Một thành viên). Số biên chế và hợp đồng lao động là 229 người.
Tổng số cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố trước khi sắp xếp là 23 cơ quan (trong đó 21 cơ quan chuyên môn, 2 tổ chức hành chính). Sau khi được sắp xếp, tổng số lượng cơ quan chuyên môn của UBND thành phố có 15 sở (giảm 6 sở so với hiện nay, tỷ lệ giảm 29%) và 1 tổ chức hành chính khác (giảm 1 tổ chức hành chính, tỷ lệ giảm 50%).

Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương báo cáo thẩm tra tại kỳ họp
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Duy Hoàng Dương cho biết, việc thành lập, tổ chức lại 8 cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND TP Hà Nội được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo theo đúng định hướng của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TƯ của Chính phủ tại Văn bản số 24/CV-BCĐTKNQ18 của Ban Chỉ đạo. Tên gọi thực hiện theo định hướng tên gọi các bộ, ngành của Trung ương tương ứng; tên gọi các phòng ngắn gọn, phản ánh được nội hàm chính về chức năng, nhiệm vụ.
Về cơ cấu tổ chức đã thực hiện hợp nhất, sáp nhập các phòng trùng lắp chức năng, nhiệm vụ (như Văn phòng, Tổ chức - Cán bộ, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính); đồng thời thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng để sắp xếp theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lặp, giao thoa chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo điều kiện, tiêu chí thành lập phòng theo quy định.
Các cơ quan sau sắp xếp đã đảm bảo giảm trên 15% các đầu mối bên trong (theo định hướng của Trung ương là khoảng từ 15%). Việc thành lập, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND thành phố đã được xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và thực hiện các quy trình theo quy định.