8 dự án giao thông trọng điểm được Cà Mau ưu tiên phát triển

Trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh Cà Mau xác định ưu tiên phát triển 8 dự án giao thông trọng điểm tạo tính kết nối, lan tỏa.

Ngày 15/10, theo thông tin từ Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Cà Mau, Tỉnh ủy Cà Mau đã có dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) kết nối từ trung tâm tỉnh Cà Mau đến Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi).

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) kết nối từ trung tâm tỉnh Cà Mau đến Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi).

Tỉnh Cà Mau xác định, ưu tiên các nguồn lực và quyết tâm, quyết liệt triển khai thực hiện các dự án lớn, quan trọng, có tác động và lan tỏa cao, tạo động lực thu hút đầu tư, nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Cụ thể có 8 dự án được tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng, gồm: Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi tổng chiều dài 81,1km, kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng gần 60.000 tỷ đồng từ vốn Ngân sách Trung ương quản lý, đang giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2026.

Dự án đầu tư tuyến đường kết nối các đô thị Bạc Liêu, Giá Rai với Cảng hàng không Cà Mau (đoạn Giá Rai - Cảng hàng không Cà Mau), tổng chiều dài 30km, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, đang chuẩn bị lập nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2026 và hoàn thành trong năm 2030.

Các tuyến đường Vành đai kết nối với các tuyến cao tốc, quốc lộ và các trung tâm kinh tế ven biển của tỉnh Cà Mau (Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3), tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, dự kiến vốn Ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Phối cảnh cầu giao thông dẫn ra cảng Hòn Khoai.

Phối cảnh cầu giao thông dẫn ra cảng Hòn Khoai.

Dự án tuyến đường ven biển tỉnh Cà Mau, với tổng chiều dài 85,4km, với tổng mức đầu tư hơn 12.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2028.

Cảng Hòn Khoai và đường kết nối ra đảo Hòn Khoai (trong đó, dự án cảng Hòn Khoai có quy mô công suất giai đoạn 1 là 25 triệu tấn; dự án đường giao thông từ Đất Mũi đến cảng Hòn Khoai với chiều dài khoảng 17km; quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h), với tổng mức đầu tư 32.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương quản lý, Bộ Quốc phòng đang lập dự án đầu tư, dự kiến hoàn thành trước năm 2027.

Dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, dự án có điểm đầu tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau); điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu.

Cụ thể, tổng chiều dài dự án khoảng 58km, trong đó đoạn qua địa phận TP Cần Thơ 22km, qua tỉnh Cà Mau khoảng 36km (bao gồm đoạn nối ra đê biển dài 12km) với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h; kinh phí đầu tư hơn 80.800 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương quản lý, hiện tại đã thông qua phương án tuyến, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Phối cảnh cụm cảng Hòn Khoai.

Phối cảnh cụm cảng Hòn Khoai.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau, với chiều dài gần 106km, tổng mức đầu tư 12.429 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trước năm 2028.

Các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh; các cầu kết nối (bao gồm: Xây dựng đường Bờ Tây kênh Láng Trâm (ĐT982B); nâng cấp đường ĐT980 thành QL63 (đoạn Giá Rai - Phó Sinh); nâng cấp đường tỉnh ĐT978 (đoạn từ quốc lộ 1 - Quản lộ - Phụng Hiệp); nâng cấp đường tỉnh ĐT981 (Hộ Phòng - Chủ Trí); và xây dựng các cầu (Bạc Liêu 5; cầu Vàm Xáng; cầu Hòa Bình 2 + tuyến đường nối đến đường Giồng Nhãn - Gò Cát)), tổng mức đầu tư hơn 7.780 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương, vốn ngân sách tỉnh và vốn hợp pháp khác giai đoạn 2026-2030, dự kiến hoàn thành trước 2030.

Theo UBND tỉnh Cà Mau đây là các dự án giao thông trọng điểm được kỳ vọng mở ra không gian mới, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, giúp khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của vùng địa đầu cực Nam của Tổ quốc.

Đồng thời, đây cũng là lợi thế để tỉnh Cà Mau thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khai thác tiềm năng về năng lượng, về nông nghiệp công nghệ cao và phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, là bước đột phá quan trọng cho tỉnh Cà Mau vươn lên trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm (2026-2030) khoảng 10 - 10,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 trên 6.000 USD; tổng kim ngạch xuất khẩu 5 năm khoảng 17 tỷ USD; tổng thu ngân sách 5 năm khoảng 75.000 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 vượt chỉ tiêu quy định; phát triển nhà ở xã hội 5 năm trên 4.200 căn; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2030 khoảng 80%; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều mới) giảm khoảng 1 - 1,5%/năm…

Gia Minh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/8-du-an-giao-thong-trong-diem-duoc-ca-mau-uu-tien-phat-trien-192251013200809819.htm