80.000 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành

Tổng mức đầu tư Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 2 dự kiến vào khoảng 80.000 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất được đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp từ doanh nghiệp.

Trong tờ trình vừa gửi Bộ Xây dựng, ACV cho biết doanh nghiệp này hiện là chủ đầu tư Dự án thành phần 3 - các hạng mục thiết yếu trong Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành do nhà khai thác thực hiện, đồng thời chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng khu bay và hạ tầng dùng chung của cảng giai đoạn 1. Vì vậy, việc tiếp tục đảm nhận giai đoạn 2 giúp duy trì tính liên tục, đồng bộ trong mô hình sân bay xanh - thông minh - đạt chuẩn 5 sao quốc tế, nhất là về nền tảng ICT giữa hai giai đoạn.

Diện mạo Cảng HKQT Long Thành hướng từ đài kiểm soát không lưu.

Diện mạo Cảng HKQT Long Thành hướng từ đài kiểm soát không lưu.

Để chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 Cảng HKQT Long Thành, ACV cho biết đã chủ động xây dựng phương án cân đối vốn. Với đường cất hạ cánh thứ 3, ACV khẳng định đủ nguồn lực để triển khai ngay từ lợi nhuận sau thuế năm 2024–2025 và kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 sẽ được cân đối bằng vốn tự có và vốn vay.

Giai đoạn 2 dự án Long Thành gồm 1 nhà ga hành khách và các công trình đồng bộ, nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. ACV cho rằng dự án cần sự tham gia của nhà thầu quốc tế ở một số khâu từ thiết kế đến thi công. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.

Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, ACV kiến nghị được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2, với phạm vi gồm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục liên quan. Đồng thời đề xuất cho phép tách thành phần: phê duyệt trước dự án đầu tư đường cất hạ cánh thứ 3 và công trình phụ trợ, sau đó tổng hợp vào Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 để trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 94/2015/QH13 nhằm cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2.

Theo dự báo ban đầu, giai đoạn 2 được thực hiện trong giai đoạn 2028–2032. Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP từ 2026 có thể đạt hai con số và lượng hành khách dự kiến tăng nhanh, Bộ Xây dựng cho rằng cần xem xét đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn để đáp ứng nhu cầu khai thác tại Cảng HKQT Long Thành.

Linh Đan

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/80-000-ty-dong-dau-tu-giai-doan-2-du-an-san-bay-long-thanh/20251203105103229