80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm trải rộng trên nhiều lĩnh vực giao thông, hàng không, y tế, văn hóa và an sinh xã hội cùng lúc "kích hoạt" là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian phát triển và tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên mới của thành phố Cảng.

Mỗi công trình là một "mắt xích" quan trọng

Trong đó, lĩnh vực giao thông đường bộ với 5 dự án, gồm: Khánh thành cầu Máy Chai vượt sông Cấm - biểu tượng "Cửa Thế giới", mở rộng không gian phát triển đô thị phía Bắc; Khánh thành Dự án đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với Quốc lộ 37; Khởi công tuyến giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh; Khởi công dự án cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn; Khởi công đường tránh Quốc lộ 37 qua Gia Lộc - những dự án quan trọng thúc đẩy kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, mở rộng không gian đô thị của thành phố.

Lễ khánh thành cầu Máy Chai, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc - TTXVN

Lễ khánh thành cầu Máy Chai, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc - TTXVN

Đối với lĩnh vực hàng không, thành phố khởi công Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, có thể mở rộng đến 10 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập quốc tế.

Lĩnh vực y tế, văn hóa, an sinh xã hội với 3 dự án, gồm: Khánh thành Bệnh viện Phụ sản Hải Dương giai đoạn II, nâng quy mô lên 540 giường; Khởi công Đền thờ liệt sĩ và Công viên văn hóa - là công trình có giá trị tâm linh, tri ân, giáo dục truyền thống cách mạng; Khởi công Khu tái định cư Dương Kinh phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm chỗ ở ổn định cho người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu khẳng định những công trình này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hàng không, y tế, văn hóa, an sinh xã hội mà còn tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng không gian phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Những công trình còn có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tinh thần quyết tâm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn phát triển mới.

Ông Lê Ngọc Châu cho biết, năm 2025 là năm ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Ngày 1/7/2025, thành phố Hải Phòng chính thức hợp nhất với tỉnh Hải Dương và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sự kiện này mở ra không gian phát triển mới rộng lớn, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm cao hơn cho cả hệ thống chính trị.

Kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng 7 tháng năm 2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng GRDP quý III ước đạt 13,92%, cả năm đạt 12,35%, thuộc nhóm cao nhất cả nước. Tổng thu ngân sách đạt hơn 116,7 nghìn tỷ đồng, bằng 131,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 14%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hoạt động du lịch đều tăng mạnh, với trên 9,3 triệu lượt khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Thành phố đã thu hút gần 2 tỷ USD vốn FDI và gần 300 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Là một người con Hải Phòng, chứng kiến 9 công trình trọng điểm đồng loạt kích hoạt, ông Đặng Văn Mấm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng cảm thấy tự hào và rất phấn khởi. Mỗi công trình được khởi công hay khánh thành đều mang theo những kỳ vọng lớn lao, đường sá thuận tiện hơn giúp kết nối nhanh chóng giữa các khu vực; bệnh viện hiện đại hơn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe; không gian văn hóa phong phú hơn nuôi dưỡng đời sống tinh thần; và những khu đô thị mới mở ra một tương lai tươi sáng hơn.

Tất cả đều góp phần định hình một Hải Phòng năng động, hiện đại và nhân văn. Đặc biệt, việc kết nối trục Tây - Đông không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo động lực lan tỏa, đưa Hải Phòng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng

Có thể nói, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng từng bước khơi thông các điểm "nghẽn", tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng Đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn 2026 - 2030 của cả nước.

Tàu thương mại cập bến tại cầu cảng số 3,4 thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN phát

Tàu thương mại cập bến tại cầu cảng số 3,4 thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, để phát huy tối đa các thế mạnh chiến lược, thành phố Hải Phòng xác định rõ “bộ tứ trụ cột” gồm: cảng biển, công nghiệp công nghệ cao, logistics và đô thị biển. Đây không chỉ là những lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh vượt trội, mà còn là động lực tăng trưởng bền vững trong dài hạn của thành phố Cảng.

Trong đó, cảng biển tiếp tục được thành phố Hải Phòng đầu tư mở rộng, hiện đại hóa để trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế. Công nghiệp công nghệ cao thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng, tạo ra giá trị gia tăng lớn. Logistics đóng vai trò trung tâm trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, còn đô thị biển là không gian phát triển hài hòa giữa kinh tế và môi trường sống.

Những tháng còn lại của năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giai đoạn “nước rút” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ thành phố, làm tiền đề tiến tới Đại hội lần thứ 17 của Đảng bộ thành phố. Theo đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị thành phố tập trung cao cho việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Chính quyền phải là nơi giải quyết vấn đề cho người dân và doanh nghiệp hiệu quả, nhanh chóng; chứ không nên đơn thuần là nơi tiếp nhận thủ tục.

Cùng đó, thành phố tập trung mọi nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 12,35% trở lên. Khẩn trương lập, điều chỉnh Quy hoạch chung và Quy hoạch thành phố Hải Phòng trong năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, dự án tái định cư, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án kết nối Đông và Tây Hải Phòng.

Thành phố quy hoạch, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết vùng giữa các địa phương có lợi thế, hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp trong không gian phát triển của thành phố mới; phát triển đồng bộ hệ sinh thái logistics - bảo quản - chế biến - tiêu thụ, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập bền vững cho nông dân.

Đồng thời, rà soát, đầu tư hạ tầng giao thông để kết nối hiệu quả các giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên từ Đồ Sơn, Cát Bà đến Yên Tử, Côn Sơn, Kiếp Bạc. Tăng cường và khuyến khích tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, nghệ thuật ở cả phía Tây và phía Đông thành phố, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, vừa thu hút du khách và quảng bá hình ảnh thành phố.

Thành phố tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách an sinh, y tế, giáo dục phù hợp với bối cảnh mới, bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng chính sách một cách công bằng, đồng bộ, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ưu tiên rà soát, điều chỉnh để sớm triển khai một số nghị quyết, đề án trọng tâm như: Đề án “Nâng cao năng lực hệ thống y tế công lập thành phố đến năm 2030”; Nghị quyết số 09 về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030; Nghị quyết số 14 về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Rà soát, đề xuất nâng cấp hệ thống trường học trên toàn thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Đây là những trụ cột quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ vững ổn định trong quá trình phát triển nhanh và sâu rộng của thành phố Cảng.

Đoàn Minh Huệ/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/80-nam-hanh-trinh-doi-moi-cung-dat-nuoc-thanh-pho-cang-vuon-minh-9-cong-trinh-1-khat-vong/385567.html