80% số người hưởng chế độ BHXH ở đô thị được chi trả qua tài khoản
Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm bằng phương thức không dùng tiền mặt đã có hiệu quả trong các năm trước.
Chẳng hạn như giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024 cho Bảo hiểm xã hội các cấp; chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện phối hợp triển khai đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyền; tập trung khai thác tối đa các nhóm người hưởng tiềm năng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng… Đặc biệt, giải pháp phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu dân cư là giải pháp mang tính đột phá trong việc tăng tỷ lệ người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng, tăng cường hiệu quả trong quản lý người hưởng.
Theo chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 thì 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Bảo hiểm xã hội Việt Nam ước tính đến hết năm 2024, tại khu vực đô thị, có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, vượt 20% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội có sự phát triển vượt bậc, từ 40% người hưởng nhận chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân (tháng 3/2024 - thời điểm triển khai Quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Công an) lên 74% (tính đến tháng 11/2024).
Nhiều địa phương đạt tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,8%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99%), Hải Phòng (97,5%), Hưng Yên (97%), Bắc Ninh (93,7%), Vĩnh Long (92,7%), Bình Dương (91,9%), Điện Biên (91,6%)...
Bên cạnh đó, theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, vẫn còn một số địa phương chưa có nhiều chuyển biến trong việc tăng tỷ lệ người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân như: Cao Bằng (39,1%), Thái Bình (38,6%), Thanh Hóa (35,3%), Ninh Bình (28,8%). Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo đối với Bảo hiểm xã hội các tỉnh có tỷ lệ người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp nghiêm túc đánh giá nguyên nhân và khắc phục; nỗ lực triển khai các giải pháp để thu hẹp khoảng cách đối với tỷ lệ trung bình cả nước.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 131/NQ-CP về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; đáp ứng việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số tại Đề án 06, đồng thời xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động tập trung các nguồn lực, không ngừng cải cách thủ tục hành chính và giảm khâu trung gian.
Ngành xây dựng lộ trình mở rộng triển khai việc cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng phù hợp với hạ tầng công nghệ thông tin và khả năng phối hợp, đáp ứng của các ngân hàng nhằm mục tiêu chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.
Theo đó, lộ trình được thực hiện từ tháng 6/2024 và từ tháng 11/2024 đã mở rộng 63/63 Bảo hiểm xã hội tỉnh. Qua đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho 2,5 triệu/gần 3,4 triệu người hưởng trên toàn quốc, tối ưu hóa quy trình chi trả chế độ bảo hiểm xã hội để đảm bảo chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người hưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh…