89 người thiệt mạng ngoài khơi Mauritania

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, hãng thông tấn Mauritania ngày 4/7 đưa tin 89 người di cư đã thiệt mạng khi thuyền chở họ bị lật ngoài khơi nước này hồi đầu tuần. Hàng chục người khác vẫn mất tích trong vụ việc này.

Người di cư chờ được cứu trên Địa Trung Hải ngày 11/8/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Người di cư chờ được cứu trên Địa Trung Hải ngày 11/8/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Một thuyền đánh cá lớn truyền thống chở những người di cư nói trên bị lật ngày 1/7 vừa qua ngoài khơi Đại Tây Dương, cách thành phố N'Diago của Mauritania 4 km. Lực lượng bảo vệ bờ biển Mauritania đã trục vớt thi thể của 89 người và giải cứu 9 người, trong đó có một bé gái 5 tuổi.

Những người sống sót cho biết tàu chở tổng cộng 170 người, khởi hành từ khu vực biên giới Senegal-Gambia 6 ngày trước đó trong hành trình vượt biển đến châu Âu.

Tuyến đường biển trên Đại Tây Dương đặc biệt nguy hiểm do dòng chảy mạnh, trong khi người di cư bất hợp pháp thường di chuyển trên những chiếc thuyền quá tải, không đủ khả năng đi biển và nước uống. Nhưng tuyến đường này đã trở nên phổ biến hơn do nhà chức trách kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt tuyến di cư qua Địa Trung Hải.

Theo chính phủ Tây Ban Nha, số người di cư đổ bộ quần đảo Canary của nước này năm 2023 đã tăng hơn gấp đôi trong một năm, lên con số kỷ lục 39.910 người.

Quần đảo Canary nằm cách điểm gần nhất ở Bắc Phi chỉ 100 km. Nhưng nhiều thuyền - thường là thuyền gỗ dài - khởi hành từ những nơi xa hơn, từ Maroc, Tây Sahara, Mauritania, Gambia và Senegal.

Theo tổ chức từ thiện Caminando Fronteras của Tây Ban Nha, hơn 5.000 người di cư đã thiệt mạng khi tìm cách đến Tây Ban Nha bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm nay - trung bình 33 người thiệt mạng mỗi ngày. Đây là tỷ lệ người thiệt mạng hằng ngày cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu đối chiếu số liệu vào năm 2007, phần lớn là trên tuyến di cư qua Đại Tây Dương.

Nguyễn Tú (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/89-nguoi-thiet-mang-ngoai-khoi-mauritania-20240705080939641.htm