9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả khởi sắc

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9/2018 của Việt Nam ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặt hàng rau quả là nhóm hàng có nhiều tiềm năng và có lợi thế của Việt Nam. Nguồn: VTV

Mặt hàng rau quả là nhóm hàng có nhiều tiềm năng và có lợi thế của Việt Nam. Nguồn: VTV

Trong các thị trường chính chuyên nhập khẩu rau quả của Việt Nam, Trung Quốc vẫn đứng đầu với 74,1% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

8 tháng đầu năm 2018, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (tăng 37,9%), Australia (tăng 36%), Mỹ (tăng 26,3%) và Hàn Quốc (tăng 21,4%).

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam tháng 9/2018 ước đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nhập khẩu rau ước đạt 330 triệu USD, tăng 35,9% so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả ước đạt 911 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2018 là Thái Lan (chiếm 45% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 21,9%). Trong 8 tháng đầu năm 2018 giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 ngoại trừ thị trường Thái Lan (giảm 16,6%) và thị trường Myanmar (giảm 13,4%). Các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Hàn Quốc (tăng 93,8% về kim ngạch), thị trường Mỹ (tăng 83,5%) và Australia (tăng 72,7%).

Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, tại thị trường trong nước, trong tháng 9/2018, giá một số loại trái cây tại vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng đáng kể.

Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức chiều 28/9, quyền Cục Chế biến Phát triển thị trường Nông sản ông Nguyễn Quốc Toản, nhận định, rau quả là nhóm hàng tiềm năng. Đây là nhóm hàng trọng tâm và trọng yếu của ngành nông nghiệp. Các doanh nghiệp rau quả xác định đây là ngành có thế mạnh của Việt Nam, và rau quả Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan. Đặc biệt, qua vụ nhãn vừa rồi một lần nữa khẳng định, mặt hàng rau quả là các mặt hàng của Việt Nam có lợi thế.

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/9-thang-dau-nam-xuat-khau-rau-qua-khoi-sac-144528.html