90 đội tham dự cuộc thi lập trình, điều khiển rô bốt học sinh THCS&THPT
Ngày 10/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi lập trình, điều khiển rô bốt cấp tỉnh năm học 2024-2025. Tham dự cuộc thi có 90 đội thi với 185 học sinh, đại diện cho 50 đoàn gồm: 37 trường có cấp THPT, 11 phòng giáo dục và đào tạo và 2 đội khách mời đến từ Bắc Giang, Bắc Ninh.
Đối với phần thi sáng tạo với rô bốt VEX IQ (dành riêng cho cấp THCS), các đội học sinh điều khiển rô bốt của mình để thực hiện các nhiệm vụ và ghi điểm. Mỗi đội cần đưa các quả bóng vào mục tiêu trên tường và ghi được số điểm cao nhất trong thời gian quy định. Cách thức ghi điểm: Rô bốt của các đội cần lấy bóng và ném chúng vào các mục tiêu trên tường. Mỗi khi bóng đi qua một mục tiêu, đội sẽ ghi điểm. Sau khi ghi điểm, quả bóng sẽ rơi xuống khu vực nhặt bóng và có thể được lấy lại để tiếp tục chu kỳ. Mỗi trận đấu kéo dài 60 giây.
Phần thi rô bốt gieo hạt, mỗi đội sẽ tự chế tạo một “Rô bốt gieo hạt” để thực hiện các nhiệm vụ của cuộc thi dựa trên sa bàn mà ban tổ chức cung cấp. Thời gian thi đấu là 90 giây. Trước khi bắt đầu trận đấu, các đội phải đặt rô bốt tại khu vực xuất phát. Bắt đầu trận đấu, đội thi sẽ di chuyển rô bốt đến các vị trí kho chứa để lấy các hạt giống sau đó sẽ tiến hành đi gieo những hạt giống lấy được vào các ô quy định ở khu vực gieo hạt (chỉ được đến kho chứa 1 lần tại đầu trận đấu). Mỗi ô không được gieo quá 2 hạt.
Ở phần thi rô bốt gieo hạt, có 4 nội dung thi là thi rô bốt gieo hạt liên minh cấp THCS, thi rô bốt gieo hạt tự động cấp THCS; thi rô bốt gieo hạt liên minh cấp THPT và thi rô bốt gieo hạt tự động cấp THPT. Cụ thể ở phần thi liên minh, các đội sẽ liên minh 4 lượt trận với các đội khác nhau. Sau đó sẽ tính tổng điểm 3 trận có kết quả thi đấu tốt nhất và sẽ xếp hạng thành tích từ cao xuống thấp để chọn ra 8 đội vào thi đấu trận chung kết.
Tại vòng chung kết mỗi đội sẽ liên minh 4 đội trong số các đội còn lại để thi đấu, xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp của cả 4 trận để xếp giải nhất, nhì, ba, khuyến khích; ở phần thi tự động, đội thi nào hoàn thành nhiệm vụ với số điểm cao nhất sẽ là đội chiến thắng, trường hợp cùng điểm thì đội nào có thời gian hoàn thành sớm hơn sẽ xếp trên.
Trải qua 1 ngày thi đấu, các đội đã mang đến cho cuộc thi những màn thi đấu ấn tượng và đẹp mắt, thực hiện lập trình nhuần nhuyễn, điều khiển rô bốt chuẩn xác, thể hiện khả năng sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vẫn đề thực tiễn.
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 5 giải nhất, 5 giải nhì, 9 giải ba và 14 giải khuyến khích, kèm giấy chứng nhận cho các đội đạt giải ứng với các nội dung thi của cuộc thi.
Thông qua cuộc thi nhằm tạo sân chơi sáng tạo lập trình rô bốt cho học sinh cấp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo khoa học và công nghệ, kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của học sinh; đồng thời tạo điều kiện cho các nhà trường giao lưu, trao đổi về kinh nghiệm về sử dụng rô bốt giáo dục trong dạy học.