Á hậu Bích Ngọc viết sách để lan tỏa văn hóa đọc
Á hậu Bích Ngọc vừa cho ra mắt hai cuốn sách về bí quyết học 'Tiếng Trung giao tiếp 7 ngày' và 'Thương hiệu cá nhân - Thành trì bền vững'.
Đây đều là những tác phẩm cô viết dựa trên việc đúc rút kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và giảng dạy.
Hướng đi khác biệt
Tháng 10/2022, Bích Ngọc giành ngôi vị Á hậu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á - cuộc thi được tỉnh Bình Thuận cấp phép. Khác với nhiều người đẹp sau khi có danh hiệu thì thường “lấn sân” showbiz hoặc thực hiện các dự án nghệ thuật, riêng Bích Ngọc cho rằng danh hiệu chỉ là “bước đệm” để cô tự tin hơn trong cuộc sống. Và cô chọn một hướng đi khác biệt là ra mắt sách góp phần phát triển văn hóa đọc và học với công chúng.
Với những đúc rút kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập và những buổi được mời tham gia chia sẻ cho sinh viên Trường Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa TPHCM, Bích Ngọc đã cho ra mắt 2 cuốn sách đầu tay: “Tiếng Trung giao tiếp 7 ngày” và “Thương hiệu cá nhân - Thành trì bền vững”.
Bích Ngọc cho biết: “Tôi luôn hướng tới giá trị sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục. Với niềm tin rằng việc học là chìa khóa giúp bản thân trưởng thành hơn trong cuộc sống và phục vụ cho hoài bão của mình, tôi đã bắt đầu viết sách từ tháng 9/2020. Việc xuất bản và ra mắt sách đã gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 kéo dài”.
Thay vì đánh bóng bản thân, tác giả đã quyết định không ra mắt sách nếu chưa đủ năng lực và kiến thức để viết nội dung với những thay đổi của thời cuộc. Tất cả những khó khăn và thử thách trong quá trình viết sách đã giúp tác giả nâng cao năng lực và kiến thức của mình. Bích Ngọc hiểu rằng việc trưởng thành không chỉ đến từ những thành công, mà còn từ những thất bại và học hỏi từ công chúng.
Vì thế, không chọn lối viết tự truyện như nhiều người nổi tiếng, Bích Ngọc tập trung vào viết sách về giáo dục, lĩnh vực mà cô đam mê.
“Có nhiều lý do để không viết một cuốn tự truyện, bao gồm việc giữ riêng tư và không muốn chia sẻ quá nhiều về cuộc đời của mình. Ngoài ra, tôi muốn tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về một chủ đề cụ thể thông qua các cuốn sách, phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân.
Bạn biết đấy! Mỗi người đều có một định hướng và sở thích khác nhau, và việc lựa chọn cách thể hiện bản thân cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Với tôi, việc giữ riêng tư và không muốn chia sẻ quá nhiều về cuộc đời cá nhân của mình là điều rất đáng tôn trọng.
Thay vào đó, tôi muốn tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về các chủ đề mà cá nhân có năng lực và mong muốn phát huy tối đa sức mạnh của mình một cách tốt nhất.
Việc viết sách là một cách rất hiệu quả để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với người khác, đặc biệt là với các bạn trẻ và sinh viên đang tìm kiếm sự truyền cảm hứng để bước vào một giai đoạn mới trong cuộc sống”, người đẹp gốc Hà Tĩnh chia sẻ.
Ngôn ngữ tạo thương hiệu cá nhân
Với kinh nghiệm của bản thân, Bích Ngọc đánh giá cao lợi thế ngoại ngữ trong cơ hội giao tiếp, việc làm. Đặc biệt với ngôn ngữ tiếng Trung, cô tin rằng việc nắm vững ngôn ngữ này sẽ mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh và giao tiếp.
Cô cho biết: “Ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp và tiếp cận với người khác trên toàn cầu. Học tiếng Anh mở ra cơ hội tiếp xúc với hơn 1 tỷ người trên thế giới, học tiếng Trung mở ra cơ hội tiếp xúc với 1,8 tỷ người. Sự hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa của một quốc gia hoặc khu vực cụ thể có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ, kết nối kinh doanh và tạo ra cơ hội mới.
Việc học một ngôn ngữ mới không chỉ giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ và giao tiếp, mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về văn hóa cũng như giá trị của người khác. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và giao dịch kinh doanh toàn cầu.
Việc chọn lựa ngôn ngữ để học phụ thuộc vào mục tiêu và lĩnh vực của bạn. Mỗi ngôn ngữ có ưu điểm riêng và đáp ứng nhu cầu khác nhau. Quan trọng nhất là bạn chọn ngôn ngữ phù hợp với mục tiêu cá nhân và sự phát triển kinh doanh của bạn”.
Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là một phần quan trọng trong sự nghiệp của tác giả. Do đó, Bích Ngọc muốn truyền tải những giá trị và thông điệp tích cực đến với độc giả thông qua sách và các hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân. Tác giả hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ giúp tác giả đạt được sự thành công bền vững trong tương lai.
Về cuốn sách “Thương hiệu cá nhân - Thành trì bền vững”, Bích Ngọc cho rằng đó là một phần quan trọng trong hành trình kiến tạo thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Nó giống như một chiếc gương soi rõ khuyết điểm và trở thành người bạn đường, cùng với bạn xây dựng một thành trì bền vững đáng tin cậy.
“Tôi hiểu rằng nhiều người tự xưng là học giả dạy làm giàu hoặc truyền cảm hứng đã gây ra sự hoang mang và nghi ngờ đối với một số người. Những cuốn sách mà tôi ra mắt đều được viết dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của tôi trong lĩnh vực của mình.
Tôi đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm này là một cách để giúp người đọc phát triển bản thân để đạt được thành công”, Bích Ngọc tâm sự.
Nguyễn Thị Bích Ngọc sinh năm 1987 tại Hà Tĩnh. Xuất thân từ mảnh đất nghèo, Bích Ngọc chia sẻ cô từng mặc đồ thừa, đồ cũ của anh chị con cô bác, thậm chí bụng đói đi học. Nhưng chính từ đó cô đã cố gắng theo đuổi con đường học tập.
Vất vả vừa học vừa làm Bích Ngọc tốt nghiệp cử nhân kinh tế - kế toán tại Trường Đại học Lạc Hồng; 2 chuyên ngành kinh tế - kế toán tại Trường Ubis Thụy Sĩ; tháng 9/2022 tốt nghiệp tiến sĩ danh dự chuyên ngành kinh tế học tại Mỹ. Cũng trong năm 2022, Bích Ngọc giành danh hiệu Á hậu 1 và Hoa hậu truyền thông tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á do tỉnh Bình Thuận cấp phép. Song song với đó, từ nhiều năm nay, Bích Ngọc cùng các nhà hảo tâm tích cực làm thiện nguyện, phát tâm bồ đề ở những vùng quê nghèo.