A330 MRTT tiếp nhiên liệu trên không tự động vào ban đêm
Cột mốc này đạt được nhờ vào sự phát triển của các thuật toán vận hành ban đêm mới của A3R và các hệ thống camera tiêu chuẩn mới.
Máy bay Airbus A330 MRTT đã đạt được cột mốc đầu tiên trên thế giới bằng việc hoàn thành chiến dịch bay thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không tự động (A3R) vào ban đêm - một bước tiến quan trọng để được cấp chứng nhận vào năm 2025.
Cụ thể, 1 máy bay A330 MRTT của Không quân Singapore, được trang bị hệ thống A3R mới nhất, đã thực hiện 10 chuyến bay với các tiêm kích F-16 của Bồ Đào Nha và F-16 của Singapore; các máy bay chiến đấu F-15SG và một chiếc MRTT khác của Singapore đóng vai trò là máy bay nhận nhiên liệu.
Trong các chuyến bay này, hơn 500 lần tiếp xúc đã được thực hiện, trong đó hơn 150 lần là thực hiện tự động vào ban đêm. Là một phần của các thử nghiệm ban đêm này, các điểm tiếp xúc được thực hiện trong các điều kiện chiếu sáng ban đêm và các máy bay nhận nhiên liệu có cấu hình bên ngoài khác nhau.
Cột mốc này đạt được nhờ vào sự phát triển của các thuật toán vận hành ban đêm mới của A3R và các hệ thống camera tiêu chuẩn mới. Hệ thống camera mới tích hợp công nghệ tiên tiến không chỉ cho phép A3R hoạt động vào ban đêm mà còn cải thiện chất lượng hình ảnh được sử dụng bởi người điều khiển tiếp nhiên liệu trên không trong quá trình vận hành thủ công, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng của Hệ thống quan sát của máy bay A330 MRTT vào ban ngày, hoàng hôn và ban đêm.
Đầu tháng 4 năm nay, máy bay A330 MRTT đã đạt được Viện Công nghệ hàng không vũ trụ Tây Ban Nha cấp chứng nhận để thực hiện tiếp nhiên liệu tự động với máy bay chiến đấu F-15 vào ban ngày.
A330 MRTT đã được cấp phép để thực hiện các hoạt động tiếp nhiên liệu trên không tự động với máy bay F-16 và A330 MRTT. Với hơn 300.000 giờ bay, Airbus A330 MRTT có khả năng tiếp nhiên liệu cho hơn 25 loại máy bay khác nhau.
Hải Hồ