ACV chỉ ra những lợi ích khi xây dựng đường băng thứ 2 sân bay Long Thành
Hiện Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có hạng mục bổ sung xây dựng đường băng thứ 2. Điều này cũng sẽ giúp sân bay Long Thành được hỗ trợ tốt để xử lý nếu sự cố xảy ra.
Ngày 15/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án) đã có văn bản nêu ra những lợi ích nếu xây dựng thêm đường băng thứ 2 ngay từ bây giờ.
Cụ thể, ACV cho biết năm 2023, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của TP.HCM và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm.
Trong trường hợp đường băng duy nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì phải chuyển các chuyến bay sang sân bay Tân Sơn Nhất, dẫn đến sự quá tải, phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến môi trường khi máy bay phải bay trên trời chờ hạ cánh.
Vì vậy, nếu sân bay Long Thành có 2 đường băng thì không còn lo ngại khi sự cố xảy ra, đồng thời có thể hỗ trợ tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp nơi này gặp sự cố.
Cũng theo ACV, nếu đợi đến khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác (dự kiến năm 2026) rồi mới khởi động xây dựng đường băng thứ 2, thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Vì bụi đất phát sinh trong quá trình đào đắp, thi công. Bên cạnh đó cũng sẽ có sự gián đoạn vì phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… giữa 2 đường băng.
ACV cũng cho biết, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 đơn vị sẽ sử dụng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu.
Theo ACV, sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 là dự án có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu quan trọng. Quá trình triển khai dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng.
"Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong việc đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng" - ACV cho biết.
Theo tính toán của ACV, việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (dự kiến khai thác vào năm 2026) sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.