ACV nộp ngân sách nhà nước gần 4.500 tỷ đồng
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần tập trung tối đa nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông như: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng và hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của ACV.
Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ACV năm 2024 phải đối mặt với nhiều thách thức trước những biến động khó lường của thị trường. Tổng hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc ACV đạt 109 triệu khách, trong đó, khách quốc tế 41 triệu khách, khách quốc nội 68 triệu khách. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua các cảng 1.505 nghìn tấn. Tổng hạ cất cánh đạt 663 nghìn lượt chuyến.
Tổng doanh thu năm 2024 của ACV đạt 21.466 tỷ đồng, tương đương 106% kế hoạch năm, tăng 8% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 11.981 tỷ đồng, tương đương 128% kế hoạch năm, tăng 35% so với năm 2023. Các chỉ số tài chính được duy trì lành mạnh, đảm bảo tăng trưởng và phát triển vốn chủ sở hữu của Nhà nước tại ACV. Nộp ngân sách nhà nước đạt 4.489 tỷ đồng.
Về thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không, đến nay, đối với Dự án thành phần 3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án bám sát theo đúng chỉ đạo của của Chính phủ. Tổng khối lượng chung đã đạt khoảng 80% toàn dự án. ACV cùng các đơn vị quyết tâm phấn đấu đưa công trình về đích vào đúng dịp 30/4/2025 (rút ngắn 2 tháng so với hợp đồng), kỷ niệm 50 năm ngày ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đồng thời, Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, điều chỉnh thời gian đầu tư đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 1. Dự kiến, toàn bộ phần thô công trường sẽ hoàn thành trong năm 2025, đảm bảo bám sát cam kết của Tổng công ty với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra trong năm 2024, ACV đã ký kết hợp đồng với Liên danh Incheon Airport để cung cấp dịch vụ “Tư vấn quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành”. Đây là một bước quan trọng góp phần đảm bảo mục tiêu chuẩn bị và sẵn sàng chuyển giao khai thác đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vận hành một cách thông suốt, an toàn ngay từ ngày đầu đưa vào khai thác.
Song song với tập trung mọi nguồn lực cho các công trình trọng điểm quốc gia, trong năm 2024, ACV đã thực hiện triển khai nhiều dự án tại các cảng hàng không có ý nghĩa quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nói riêng và đất nước nói chung như: Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới; Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi… Đến nay, công tác thi công vẫn luôn đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, ACV đang tiếp tục triển khai các bước chuẩn bị đầu tư cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải như: Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới; Dự án mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong năm 2024, các đơn vị của ACV đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị phục vụ Chương trình giám sát liên tục về bảo đảm an toàn hàng không của ICAO (ICAO USOAP Audit) đạt kết quả cao. Đặc biệt, lĩnh vực AGA đạt được tiến bộ đáng kể - đạt 83,85%, tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016; chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không đã được cải thiện đáng kể.
ACV từng bước hoàn thành lộ trình chuyển đổi số tại các cảng hàng không, đưa vào khai thác hạ tầng để triển khai checkin online cho các hãng hàng không quốc nội; đang triển khai bộ giải pháp công nghệ thông tin mới do ACV tự nghiên cứu. Hiện nay, ACV đã triển khai được 11/21 cảng hàng không, dự kiến sẽ hoàn thành đầu tư cho 21 cảng hàng không trong quý I/2025.
ACV đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí không dừng tại 05 cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài. Hệ thống này đã mang lại hiệu quả khai thác, giảm ùn tắc, tăng năng suất lao động. ACV đang triển khai giai đoạn 2 cho các cảng hàng không còn lại.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận ACV đã cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2024, nhóm chỉ tiêu trọng yếu vượt kế hoạch và tăng so với kết quả thực hiện năm 2023.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, năm 2024, ACV đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Công điện số 01/CĐ-TTg ngày 01/01/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông, ACV đã đôn đốc các nhà thầu đã huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực để triển khai đồng bộ công việc trên công trường, tập trung thi công không kể ngày đêm…
Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, khó khăn trong năm 2024, thực hiện thành công Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị nhóm người đại diện vốn nhà nước và tập thể người lao động ACV thực hiện hiệu quả 4 Đề án: Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2035; Kế hoạch Sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025; Đề án Tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021- 2025; Đề án nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không giai đoạn 2021-2025.
Bên cạnh đó, ACV cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn khả dụng trên cơ sở triển khai, bám sát phương thức cân đối nguồn vốn đầu tư trung hạn.
Tổng công ty cũng cần tập trung tối đa nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông như: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Khẩn trương, đảm bảo tiến độ Dự án Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan xử lý vương mắc về mặt bằng… thực hiện các bước đảm bảo cơ sở khởi công Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.
Mặt khác, tập trung hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, khẩn trương đầu tư Nhà ga Hàng hóa tại Cảng hàng không Đà Nẵng, Cần Thơ nhằm mục đích nâng cao năng lực khai thác vận tải hàng hóa./.
Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/acv-nop-ngan-sach-nha-nuoc-gan-4-500-ty-dong-37342.html