Agoda xếp Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho 'tín đồ' cà phê

Nhân Ngày Quốc tế Cà phê 1-10, Agoda – nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến lớn của thế giới – đã đưa ra danh sách các quốc gia lý tưởng dành cho các 'tín đồ' cà phê, trong đó có Việt Nam.

Agoda đã đưa ra một vài gợi ý cho các tín đồ cà phê đam mê du lịch có thể đến Việt Nam để thưởng thức những loại cà phê thơm ngon tại các vùng đất mới lạ.

 Theo Agoda, cà phê pha phin là thức uống đã góp phần tạo nên thương hiệu cho cà phê Việt Nam. Ảnh minh họa: Agoda/Pixabay

Theo Agoda, cà phê pha phin là thức uống đã góp phần tạo nên thương hiệu cho cà phê Việt Nam. Ảnh minh họa: Agoda/Pixabay

Theo đó, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và cũng là nơi có nền văn hóa cà phê sống động đến từng ngõ ngách. Người Việt rất thích thưởng thức cà phê pha phin, thậm chí có thể ngồi hàng giờ nhìn dòng người qua lại, chờ đợi từng giọt cà phê rơi chầm chậm xuống ly thủy tinh phía dưới. Cà phê thường được pha với sữa đặc hoặc đá, tạo nên thức uống “thương hiệu” của Việt Nam.

Ngoài ly cà phê sữa đá thông thường, nếu du khách muốn có trải nghiệm độc đáo hơn nữa thì không nên bỏ qua món cà phê trứng đặc trưng của người Hà Nội, được chế biến từ cà phê, sữa đặc và lòng trắng trứng. Agoda khuyên du khách đến cà phê Giảng ở khu phố cổ đông đúc để được phục vụ món cà phê trứng. Khu vực này có vô số khách sạn hợp với mọi túi tiền, nhưng để tiện thưởng thức một trong những loại cà phê độc đáo nhất thế giới thì khách có thể chọn các khách sạn thương hiệu quốc tế để lưu trú.

 Cà phê trứng, thức uống được giới thiệu với du khách khi đến Hà Nội. Ảnh minh họa: Agoda/Pinterest

Cà phê trứng, thức uống được giới thiệu với du khách khi đến Hà Nội. Ảnh minh họa: Agoda/Pinterest

Trong danh sách các điểm đến cho tín đồ cà phê không thể thiếu Ý, quốc gia có nhiều ảnh hưởng đối với văn hóa cà phê hiện đại, từ lingo (như cappuccino, latte, macchiato) cho đến lungo (Long Café Espresso, với lượng nước gấp 3 hoặc 4 lần so với một shot Espresso bình thường).

Người Ý có nhiều cách thú vị để thưởng thức cà phê tại nhà và quy tắc vàng luôn là: sữa là dành cho bữa sáng và khách du lịch. Thường họ cũng sẽ phục vụ nếu du khách gọi món latte vào buổi trưa, nhưng không quên kèm theo cái nhìn khó hiểu. Sau trưa thì chỉ nên uống espresso mà thôi! Cà phê mang đi dường như không tồn tại ở Ý. Người Ý phục vụ cà phê tại quán, pha với nhiệt độ thấp hơn một chút so với các quốc gia khác, vô cùng lý tưởng để thưởng thức tại chỗ. Ai lại cần mang theo một tách cà phê khi mà bạn có thể dùng luôn tại quán?

 Một tách espresso ở Ý. Ảnh minh họa: Agoda/Unsplash

Một tách espresso ở Ý. Ảnh minh họa: Agoda/Unsplash

Ngay cả khi ở Ý, việc chọn ra địa điểm pha cà phê ngon nhất cũng gây nhiều tranh cãi. Nhưng riêng với vùng Turin và Trieste – quê hương của hai thương hiệu cà phê trứ danh Lavazza và Illy – thì cà phê của hai nơi đều đủ sức thuyết phục cho danh hiệu này.

Quốc gia có cà phê độc đáo khác được Agoda gợi ý là Phần Lan, với món kaffeost, một thức uống được tạo ra bằng việc ngâm một miếng phô mai truyền thống vào cà phê và thưởng thức. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời của loại thức uống có vị đắng nhẹ, hương thơm say đắm, cùng phô mai béo ngậy, mang mùi vị đặc trưng của Phần Lan và Thụy Điển. Nhờ sự kết hợp độc đáo này mà kaffeost luôn nằm trong danh sách những cách thưởng thức cà phê độc đáo nhất thế giới.

 Thức uống kaffeost nổi tiếng của Phần Lan. Ảnh minh họa: Agoda/Pinterest

Thức uống kaffeost nổi tiếng của Phần Lan. Ảnh minh họa: Agoda/Pinterest

Kaffeost nổi tiếng đến mức nó được cho là đã góp phần đưa Phần Lan trở thành quốc gia uống nhiều cà phê nhất thế giới, với trung bình mỗi người Phần Lan tiêu thụ khoảng 12 kg cà phê mỗi năm.

Trong khi đó, theo báo cáo của Agoda, người Thổ Nhĩ Kỳ rất cầu kỳ trong việc thưởng thức cà phê. Họ thậm chí còn có một câu châm ngôn: “Một tách cà phê Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến bạn nhớ mãi đến 40 năm sau”.

Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ có 4 cấp độ, tùy thuộc vào lượng cà phê được cho vào chiếc ấm nhỏ cùng với cà phê tại thời điểm pha mà sẽ có các cấp độ gồm: “Şekersiz” (hay “sade”) – cà phê không đường; “Az şekerli” – ít ngọt với nửa muỗng (thìa) đường; “Orta” – ngọt vừa với 1 muỗng (thìa) đường; “Cok sekerli” – cà phê ngọt với 2 muỗng (thìa) đường hoặc nhiều hơn. Thức uống này được pha, khuấy, tạo lớp bọt ở trên mà giữ phần nguyên chất ở đáy, có mặt ở bất cứ đâu, từ khách sạn cao cấp đến những góc phố quanh thủ đô Istanbul giàu văn hóa và bề dày lịch sử.

Cái tên tiếp theo là Brazil, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Người dân nơi đây tự hào cà phê Brazil là vua của các loại cà phê. Điều đó giải thích tại sao bất cứ thời điểm nào cũng có thể là “coffee time” của người Brazil. Người Brazil rất ưa chuộng hương vị ngọt ngào nồng nàn của ly cà phê đen nguyên chất “cafézinho” trứ danh (tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “cà phê nhỏ”). Cafézinho được phục vụ tại các quán bình dân, ở bất cứ ngõ ngách nào tại quốc gia rộng lớn nhất Nam Mỹ này. Người Brazil có thể không quan tâm đến những loại cà phê đến từ các quốc gia khác.

Nếu có dịp ghé thăm Brazil đúng lễ hội Carnival vào tháng 2-2020, du khách sẽ được uống cà phê và hòa mình vào không khí sôi động suốt ngày đêm ở Rio.

Y. Minh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/294783/agoda-xep-viet-nam-la-diem-den-ly-tuong-cho-tin-do-ca-phe.html