AI chuyển đổi mọi khía cạnh của trải nghiệm du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi ngành du lịch, từ giai đoạn khởi đầu khi du khách có ý tưởng về chuyến đi cho đến hành trình cuối cùng trở về nhà. Du lịch và lữ hành là một động lực kinh tế khổng lồ tạo ra hàng nghìn tỷ USD mỗi năm. Công nghệ trí tuệ nhân tạo, dưới những hình thức đa dạng của nó, là chất xúc tác thúc đẩy sự chuyển đổi này. AI đang định nghĩa lại kỳ vọng về trải nghiệm du lịch của du khách.

AI đang tối ưu hóa trải nghiệm của khách du lịch

AI đang tối ưu hóa trải nghiệm của khách du lịch

Tối ưu hóa nhiều khía cạnh khác nhau của trải nghiệm du lịch

Một thế hệ chatbot mới được AI hỗ trợ giúp hợp lý hóa quy trình đặt chỗ, xử lý mọi công đoạn, từ tìm kiếm chuyến bay, đặt phòng khách sạn đến thanh toán và theo dõi hành lý. Hơn nữa, ngành “công nghiệp không khói” đang áp dụng công nghệ tự động hóa và robot để tối ưu việc xử lý hành lý và giảm sự chậm trễ. Khi công nghệ tiến bộ, siêu cá nhân hóa sẽ trở thành chuẩn mực, điều chỉnh mọi khía cạnh của trải nghiệm du lịch theo sở thích và nhu cầu của từng cá nhân.

Sức mạnh chuyển đổi của AI là không thể phủ nhận. Ngành du lịch đang trải qua một sự biến đổi mạnh mẽ và AI đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi này. Tuy nhiên, “AI” đã trở thành một từ thông dụng, hứa hẹn sẽ cách mạng hóa mọi ngành. Mặc dù thuật ngữ này có phạm vi rộng, nhưng các ứng dụng của nó trong lĩnh vực du lịch ngày càng cụ thể và mạng lại hiệu quả rõ rệt. Dưới đây là một vài ví dụ về cách AI đang thâm nhập nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành du lịch:

Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch: Các công cụ đề xuất do AI thúc đẩy đang điều chỉnh du lịch được cá nhân hóa. Các nền tảng như Google Travel và TripAdvisor sử dụng công nghệ máy học để sắp xếp các hành trình phù hợp với sở thích cá nhân. Các công ty khởi nghiệp như AI chatbot Lightfoot của Bigfoot đang thúc đẩy điều này bằng cách tạo ra các tương tác trực quan hơn với người dùng.

Phân tích dự đoán và định giá: Phân tích dự đoán do AI hỗ trợ đang nhắm mục tiêu vào các chiến lược định giá và bán hàng. Chẳng hạn, việc Hopper sử dụng công nghệ máy học để dự báo giá chuyến bay là một ví dụ điển hình. Công nghệ này cũng trao quyền cho các hãng hàng không và khách sạn điều chỉnh giá một cách linh hoạt dựa trên nhu cầu, tối ưu hóa doanh thu.

Hiệu quả hoạt động và tính bền vững: Ngoài giao diện người tiêu dùng, AI đang thúc đẩy cải tiến hoạt động và trách nhiệm với môi trường. Nhóm DeepMind của Google đang giúp các hãng hàng không tối ưu hóa đường bay bằng cách sử dụng máy học để giảm đáng kể khí thải nhà kính từ các chuyến bay. Các hãng hàng không, hãng khai thác xe buýt và đường sắt cũng sử dụng AI để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng cũng như lượng khí thải, phù hợp với thị trường du lịch bền vững đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nhận dạng hình ảnh hỗ trợ AI đang hợp lý hóa việc xử lý hành lý, theo dõi là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm hành lý bị thất lạc nhanh chóng.

Đại lý du lịch AI siêu cá nhân hóa

Đại lý du lịch AI siêu cá nhân hóa là trải nghiệm khách hàng trong tương lai. Vai trò của đại lý du lịch truyền thống đã phần nào bị lu mờ bởi các công cụ tìm kiếm. AI đang định nghĩa lại chức năng này hơn nữa. Các đại lý AI có thể nhanh chóng xử lý các yêu cầu du lịch phức tạp, tìm kiếm trên nhiều nền tảng và cung cấp các hành trình được tối ưu hóa. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn không thể thiếu. Chẳng hạn trường hợp hành khách bị thất lạc hành lý, trong khi AI theo dõi chính xác vị trí hành lý, chatbot đã gửi cho khách hàng thông tin cảnh báo trên điện thoại, thì chính nhân viên ở đầu gửi và nhân viên ở đầu nhận hành lý sẽ làm nhiệm vụ khắc phục, giải quyết sự cố. Điều này làm nổi bật bản chất bổ sung của AI và kinh nghiệm của yếu tố con người.

Trong khi những câu chuyện về cách AI sẽ thay đổi công việc như khi Internet và điện thoại thông minh, ứng dụng và thanh toán di động xuất hiện. Kỷ nguyên mới này đang tạo ra những vai trò mới như chuyên gia du lịch AI, nhà phân tích dữ liệu AI hay nhà thiết kế trải nghiệm AI. Những chuyên gia này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển, điều chỉnh và tối ưu hóa các hệ thống AI cho ngành du lịch.

Tương lai sẽ trở nên cá nhân, thậm chí “siêu cá nhân” hơn. Bằng cách tận dụng dữ liệu của các chương trình khách hàng thân thiết, AI sẽ có thể tạo ra các kế hoạch du lịch được thiết kế riêng, đàm phán thay mặt bạn và thậm chí quyết định sử dụng thẻ tín dụng nào để đặt chỗ nhằm tối đa hóa điểm. Những trợ lý thông minh này sẽ dự đoán nhu cầu du lịch của bạn và tối ưu cách tiến hành, từ việc đặt chuyến bay và chỗ lưu trú tối ưu đến các trải nghiệm du lịch địa phương. Vai trò của nó sẽ mở rộng ra ngoài việc đặt chỗ ban đầu, đảm bảo các chuyến đi liền mạch và giải quyết nhanh chóng các thách thức bất ngờ, bất cứ điều gì giúp giảm bớt căng thẳng, đặc biệt là với các nhóm hoặc gia đình và mang lại nhiều niềm vui hơn khi mọi thứ diễn ra không như mong đợi không chỉ là một phần của trải nghiệm mà còn là sự giải tỏa rất cần thiết.

Theo Forbes

Thu Nguyên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ai-chuyen-doi-moi-khia-canh-cua-trai-nghiem-du-lich-post587210.antd