Airbus đặt cược dài hạn vào thị trường Trung Quốc
Theo China Daily, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các công ty công nghiệp Trung Quốc.
Airbus đã hoạt động tại Trung Quốc - thị trường quốc gia lớn nhất của hãng - trong 40 năm và sẽ tiếp tục làm việc để tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng của nước này đi ra toàn cầu.
Airbus đã bàn giao chiếc máy bay thương mại đầu tiên của mình cho Trung Quốc, một máy bay A310 thân rộng, vào năm 1985. Theo công ty, vào thời điểm đó, Trung Quốc có hơn 200 máy bay thương mại. Hiện tại, Trung Quốc đã trở thành thị trường du lịch hàng không lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, và các hãng hàng không Trung Quốc vận hành hơn 2.200 máy bay Airbus.
Airbus đang mở rộng năng lực lắp ráp cuối cùng của máy bay A320 tại Thiên Tân với một dây chuyền thứ hai và cơ sở mới dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Ông George Xu, Phó Chủ tịch điều hành của Airbus và CEO của Airbus China cho biết Trung Quốc là một đối tác chiến lược quan trọng của Airbus và Airbus sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược kinh doanh “ở Trung Quốc, vì Trung Quốc”.
Theo ông George Xu, cần phải có tư duy chiến lược và tầm nhìn lâu dài để thấy những thành tựu được tạo ra bởi nhiều loại hợp tác khác nhau, và Airbus cam kết trở thành một đối tác đáng tin cậy, lâu dài của Trung Quốc.
Ông Zou Jianjun, Giáo sư tại Viện Quản lý Hàng không Dân sự Trung Quốc, cho biết đầu tư của Airbus ở Thiên Tân phản ánh sự công nhận của họ về khả năng lắp ráp cuối cùng của Trung Quốc và sự phát triển của chuỗi công nghiệp máy bay dân sự của nước này.
Mặc dù xung đột thương mại đang gia tăng trên toàn cầu, Airbus cho biết chuỗi cung ứng địa phương của mình ở Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bảo vệ chống lại sự không chắc chắn do thuế quan mang lại, và hoạt động kinh doanh của Airbus ở Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều.
Theo ông Erik Buschmann, Phó Chủ tịch cấp cao của Airbus và Giám đốc vận hành Airbus ở Trung Quốc, Airbus muốn tăng thêm thị phần của mình ở Trung Quốc mặc dù có sự cạnh tranh trên thị trường này.
Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy mở cửa tiêu chuẩn cao và thu hút đầu tư nước ngoài, và Airbus cho biết họ đã khuyến khích nhiều nhà cung cấp quốc tế hợp tác với Trung Quốc và thúc đẩy nhiều doanh nghiệp vốn nước ngoài trong ngành hàng không đầu tư vào nước này.
Theo Airbus, năm 2024, số chuyến bay hàng năm của hành khách Trung Quốc tính theo đầu người là 0,6 lần, và con số này dự kiến sẽ đạt 1,8 lần mỗi người vào năm 2044. Trong 20 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường vận tải hàng không lớn nhất thế giới, và cần tới 9.570 máy bay mới, chiếm gần 1/4 tổng nhu cầu toàn cầu.
Theo nhà sản xuất Commercial Aircraft Corp của Trung Quốc, C919, máy bay chở khách một lối đi được phát triển trong nước của Trung Quốc, đã giành được hơn 1.000 đơn đặt hàng từ trong nước và nước ngoài.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/airbus-dat-cuoc-dai-han-vao-thi-truong-trung-quoc/378612.html