Airbus hướng máy bay A400M tới thị trường châu Á-Thái Bình Dương

Hãng sản xuất máy bay Airbus Defence & Space của châu Âu đang xem khu vực châu Á-Thái Bình Dương là thị trường hàng đầu cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là máy bay vận tải quân sự A400M Atlas.

Giám đốc Airbus Defence & Space khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Johan Pelissier cho biết, đây là sự lựa chọn lý tưởng cho các lực lượng quốc phòng có nhu cầu hiện đại hóa phi đội máy bay vận tải hạng nặng.

Ông Pelissier tiết lộ rằng Hàn Quốc và Indonesia thể hiện sự quan tâm lớn tới máy bay A400M Atlas. Đối với Hàn Quốc, không quân nước này đã được chiêm ngưỡng khả năng vận hành của máy bay vận tải này trong nhiều sứ mệnh nhân đạo quốc tế. Ngoài ra, máy bay A400M Atlas có thể thay thế phi đội máy bay vận tải C-130H cũ kỹ, do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất, đang có trong biên chế.

 Một máy bay A400M Atlas của Không quân Hoàng gia Malaysia. Ảnh: Plane Spotters.

Một máy bay A400M Atlas của Không quân Hoàng gia Malaysia. Ảnh: Plane Spotters.

Trước đó, đã có nhiều thông tin về việc Tây Ban Nha và Hàn Quốc đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận đổi 6 máy bay A400M Atlas của Madrid để lấy 50 máy bay huấn luyện KT-1 và T-50 (được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc KAI) của Seoul.

Với Indonesia, hai bên cũng đang trong quá trình thảo luận. Năm 2017, Airbus và hãng hàng không Pelita Air Service của chính phủ Indonesia đã ký một ý định thư (LOI) về khả năng mua máy bay A400M Atlas.

Hiện tại, Không quân Hoàng gia Malaysia vẫn là lực lượng duy nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang khai thác máy bay A400M Atlas (4 chiếc).

 Một máy bay A400M Atlas đang thực hiện tiếp dầu trên không cho 2 tiêm kích F/A-18 của Không quân Tây Ban Nha. Ảnh: Goodfon.

Một máy bay A400M Atlas đang thực hiện tiếp dầu trên không cho 2 tiêm kích F/A-18 của Không quân Tây Ban Nha. Ảnh: Goodfon.

Máy bay A400M Atlas là máy bay vận tải tầm trung tốt nhất của châu Âu và được coi là đối thủ đáng gờm của những sản phẩm cùng phân khúc do Mỹ và Nga sản xuất. Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ như: trực tiếp vận chuyển các khí tài quân sự, binh sĩ, hỗ trợ từ xa, tiếp nhiên liệu trên không.

Được trang bị 4 động cơ turbine cánh quạt (turboprop) TP400-D6, mỗi chiếc có công suất tương đương 11.000 sức ngựa, máy bay A400M có trọng lượng rỗng 76,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 141 tấn, khả năng chuyên chở tối đa 37 tấn hàng hoặc 116 binh sĩ với đầy đủ trang bị hoặc 66 cáng cứu thương, tốc độ hành trình 781km/h và tầm bay tối đa 8.700km.

 Một trực thăng Puma Mk2 đang được đưa vào khoang máy bay A400M Atlas của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: RAF Brize Norton.

Một trực thăng Puma Mk2 đang được đưa vào khoang máy bay A400M Atlas của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: RAF Brize Norton.

Với vai trò là máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay A400M có phi hành đoàn 4 người bao gồm hai phi công, một hoa tiêu và một chỉ huy tiếp liệu. Máy bay mang theo tới hơn 30 tấn nhiên liệu và đạt tốc độ tiếp nhiên liệu tối đa 2.300 lít/phút.

Một điểm mạnh của máy bay A400M nữa là nó chỉ cần đường băng cất cánh tối thiểu 980m và đường băng hạ cánh tối thiểu 770m nên có thể cất-hạ cánh ở gần như mọi sân bay ở châu Âu hiện tại.

Nhà sản xuất ước tính sẽ bán được khoảng 400 máy bay A400M trong vòng 30 năm tới. Hiện Anh, Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia đã đặt mua tổng cộng 174 máy bay này.

HỮU ĐÔ (theo Global Flight)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/airbus-huong-may-bay-a400m-toi-thi-truong-chau-a-thai-binh-duong-598333