Airbus tiến hành thử nghiệm chưa từng có về hành vi của khách đi máy bay

Tháng trước, Airbus đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới nhất dành cho cabin trong tương lai.

Airbus đang thử nghiệm công nghệ có thể phân tích và đáp ứng nhu cầu trên máy bay cho từng hành khách trong tương lai

Airbus đang thử nghiệm công nghệ có thể phân tích và đáp ứng nhu cầu trên máy bay cho từng hành khách trong tương lai

Hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus đang lên kế hoạch theo dõi và phân tích mọi hành vi cũng như thói quen, số lượng vật dụng mà hành khách sử dụng trên máy bay từ thực phẩm, cà phê cho đến phim ảnh, thậm chí là giấy vệ sinh.

Tháng trước, Airbus đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới nhất dành cho cabin trong tương lai. Đó chính là công nghệ “trải nghiệm kết nối” sử dụng nền tảng internet vạn vật (IoT) kết nối thông tin trên thời gian thực được thu thập từ tất cả các bộ phận trong cabin như xe đẩy đồ ăn, khoang cabin trên đầu đến các thành viên phi hành đoàn và hành khách trên máy bay. Trên cơ sở này, các hãng hàng không theo dõi cũng như cá nhân hóa trải nghiệm cho hành khách.

Toàn bộ dữ liệu trên nền tảng này sẽ được đăng tải lên dịch vụ đám mây Skywise - một nền tảng dữ liệu mở được Airbus phát triển dành riêng cho ngành công nghiệp hàng không. “Đây không phải là nguyên mẫu, cũng không còn là giấc mơ mà nó là hiện thực”, Phó chủ tịch marketing cabin của Airbus, ông Ingo Wuggetzer chia sẻ về công nghệ này tại hội nghị công nghiệp ở Los Angeles.

Mục tiêu ứng dụng của Airbus là tổng hợp các dữ liệu về hành vi và sức tiêu thụ của khách hàng trên máy bay, những thông tin đó có thể tiết kiệm tiền và hạn chế phiền toái cho hành khách.

Để làm được điều đó, Airbus cài đặt cảm ứng lên khắp tàu bay, thu thập dữ liệu về hành vi sử dụng từng bộ phận cụ thể và vật dụng trên máy bay của hành khách.

Ví dụ, Airbus có kế hoạch theo dõi số lần cửa nhà vệ sinh được mở hoặc đóng để hãng hàng không và phi hành đoàn biết nhà vệ sinh được sử dụng thường xuyên như thế nào, qua đó vạch sẵn nhu cầu sử dụng các vật dụng trong nhà vệ sinh như giấy và xà bông để cung cấp kịp thời. Những số liệu đó cũng cho phép hãng hàng không biết rõ cần có bao nhiêu nhà vệ sinh trên máy bay.

Nhà sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu cũng muốn theo dõi cả số lần hành khách tựa ghế, cho phép hãng hàng không biết khi nào cần phải bảo trì ghế và không phải bỏ đi những chiếc ghế ít được sử dụng, gây hao tổn chi phí.

Dữ liệu được thu thập từ các bộ cảm ứng thông qua hệ thống wifi trên máy bay sau đó chia sẻ tới phi hành đoàn. Thông tin sẽ được chia sẻ cho các hãng hàng không ngay khi máy bay hạ cánh.

Không dừng ở đó, Airbus dự định đưa thêm một số camera nhỏ lên máy bay để đếm số người chờ ngoài nhà vệ sinh, từ đó tính toán và đưa ra cho hành khách biết khoảng thời gian chờ hoặc nhà vệ sinh nào có thể sử dụng. Hiện tại, đã có một số hãng hàng không trên thế giới bao gồm Singapore Airlines lắp camera trên máy bay nhưng chưa chính thức ứng dụng.

Những phân tích đó sẽ giúp các hãng hàng không trong quá trình mua bán và đặt hàng thực phẩm, vật dụng trên máy bay, tránh tình trạng mua quá nhiều hoặc quá ít.

Hơn nữa, việc tính toán và sử dụng thực phẩm, vật dụng dùng trong chuyến bay vừa vặn với nhu cầu cũng hạn chế lãng phí và tác động đến môi trường. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế ước tính, các hãng hàng không phát sinh 5,7 triệu tấn mét khối rác thải trên máy bay trong năm 2017. Con số này dự kiến tăng khi lượng hành khách hàng không tăng lên gấp đôi tính đến năm 2027.

Tuy nhiên, tính năng này chưa được áp dụng trong tương lai gần. Theo ông Wuggetzer, các hãng hàng không thương mại vẫn chưa thử nghiệm công nghệ này. Dự kiến, hoạt động ứng dụng thử trên dòng máy bay A350 sẽ tiếp tục được thực hiện đến cuối năm nay.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/airbus-tien-hanh-thu-nghiem-chua-tung-co-ve-hanh-vi-cua-khach-di-may-bay-d435800.html