Ajinomoto Build-up Film – Công nghệ đột phá định hình tương lai ngành bán dẫn
Khi nhắc đến Ajinomoto, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến một thương hiệu thực phẩm nổi tiếng với các sản phẩm mang tính biểu tượng. Thế nhưng, ít ai biết rằng tập đoàn này còn có đóng góp quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực cốt lõi của kỷ nguyên số hóa và trí tuệ nhân tạo.
Từ những con chip mạnh mẽ trên thiết bị di động, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái đến các hệ thống điện toán đám mây, tất cả đều phụ thuộc vào công nghệ bán dẫn tiên tiến. Và một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu suất xử lý, tiết kiệm năng lượng chính là Ajinomoto Build-up Film (ABF) – một loại vật liệu cách điện tiên tiến đóng vai trò không thể thiếu trong việc chế tạo bộ vi xử lý hiện đại.

ABF – Bước tiến quan trọng trong công nghệ vi mạch
Ajinomoto Build-up Film (ABF) là một loại vật liệu cách điện do Tập đoàn Ajinomoto phát triển vào cuối những năm 1990, khi nhu cầu về vi xử lý hiệu suất cao ngày càng tăng. Lúc bấy giờ, các nhà sản xuất chip phải tìm kiếm một giải pháp thay thế cho vật liệu truyền thống nhằm đáp ứng xu hướng thu nhỏ kích thước vi mạch nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất tối ưu.
ABF đã ra đời như một bước đột phá: đây là màng phim cách điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất từ nhựa lỏng, giúp các mạch tích hợp đạt độ chính xác cao, tăng hiệu suất truyền dẫn. Quy trình sản xuất ABF cũng thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững. Nhờ vào những đặc tính vượt trội này, ABF nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong ngành và được ứng dụng rộng rãi bởi các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.


Vật liệu cách điện Ajinomoto Build-up Film
Từ những ngày đầu tiên, ABF đã trở thành một thành phần quan trọng trong các bộ vi xử lý tiên tiến. Cho đến nay, công nghệ này vẫn tiếp tục được sử dụng trong các thiết bị di động, mạng 5G, xe tự lái, dịch vụ đám mây, thiết bị IoT hoặc bất cứ nơi nào các thiết bị điện tử tiên tiến đang biến đổi thế giới của chúng ta.
Không chỉ dừng lại ở đó, Tập đoàn Ajinomoto đang nghiên cứu và phát triển các thế hệ ABF tiên tiến hơn với những vật liệu mới như vật liệu từ tính, vật liệu cảm quang và vật liệu sóng quang, để đáp ứng yêu cầu phát triển thần tốc của ngành công nghệ thông tin và truyền thông cho một xã hội tương lai của giao tiếp tốc độ cao, thông minh và tự động hóa ngay cả ở phương tiện di chuyển.
Ra đời từ quá trình nghiên cứu “Khoa học về Axit amin”
"Khoa học về Axit amin" (“AminoScience”) là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ khác nhau được phát triển từ quá trình nghiên cứu và ứng dụng tập trung vào việc khai phá tiềm năng vô hạn của axit amin. "Khoa học về Axit amin" (“AminoScience”) chính là thế mạnh cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của Tập đoàn Ajinomoto mà các công ty khác không dễ dàng làm theo được. Điều bất ngờ là nguồn gốc của ABF lại bắt nguồn từ chính lĩnh vực cốt lõi của Ajinomoto – nghiên cứu axit amin.
Vào những năm 1940, Tập đoàn Ajinomoto bắt đầu khám phá các ứng dụng cho các sản phẩm đồng hành trong quá trình sản xuất gia vị umami từ axit amin. Theo đó, một số thành phần này có đặc tính vật liệu tuyệt vời và có thể được sử dụng làm đông nhựa epoxy, giấy chống dính và chất phủ cho ngành công nghiệp điện tử.
Khi ngành công nghiệp bán dẫn phát triển mạnh mẽ, các nhà sản xuất vi mạch đối mặt với thách thức tìm kiếm một loại vật liệu cách điện, cách nhiệt tốt hơn. Năm 1996, một nhà sản xuất CPU đã tiếp cận với Tập đoàn về việc phát triển màng phim cách điện, cách nhiệt thông qua công nghệ sản xuất axit amin. Đó chính là Khoảnh khắc mang tính cách mạng.
Hành trình phát triển ABF – thành quả xứng đáng nhờ thế mạnh về chuyên môn
Dự án phát triển ABF được dẫn dắt bởi một nhà nghiên cứu trẻ triển vọng, ông Shigeo Nakamura, người có nền tảng trong việc nghiên cứu các vật liệu cách điện cho bảng mạch điện tử. Ban đầu, nhóm của ông gặp khó khăn trong việc tìm ra vật liệu phù hợp vừa đảm bảo độ bền lại vừa có tính linh hoạt.

Ông Shigeo Nakamura (Chủ tịch Ajinomoto Fine-Techno Co., Inc., hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Ajinomoto), thứ hai từ phải sang, và đội ngũ của ông
"Lúc đó tôi còn trẻ và chưa có kinh nghiệm," Nakamura chia sẻ, "tôi đã chọn một loại nhựa cần được làm lạnh sâu." Dù quyết định mạo hiểm của ông đã thành công, nhưng thử thách lớn tiếp theo là tìm ra một chiếc máy để ép lớp phim nhựa mới lên lớp nền.
Trong việc này, Nakamura cũng đã thành công, mặc dù ông đã phải bỏ những ngày cuối tuần để đến thăm nhà sản xuất máy để kiểm tra lại quy trình. “Nó giống như chạy marathon,” ông ấy kể lại, “bạn chỉ cần tiếp tục chạy.” Cuối cùng, vật liệu mới mang tính cách mạng, Ajinomoto Build-up Film (ABF), được hoàn thiện chỉ trong bốn tháng. Trong hơn 20 năm kể từ đó, ABF liên tục được sử dụng làm tiêu chuẩn thực tế của các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn. Ajinomoto chiếm hơn 95% thị phần toàn cầu đối với sản phẩm này, cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng trong ngành công nghiệp công nghệ cao.