Ajinomoto Việt Nam với các sáng kiến về dinh dưỡng cùng cộng đồng
Với năng lực được thừa hưởng từ Tập đoàn Ajinomoto có hơn 110 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, nhiều năm qua Ajinomoto Việt Nam đang thực hiện những sáng kiến tạo lập giá trị chung, thông qua hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Đặc biệt, là các sáng kiến về dinh dưỡng và sức khỏe cho cộng đồng.
Trong số các sáng kiến dinh dưỡng, có 3 sáng kiến tiêu biểu tại Việt Nam, đó là chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em, dự án Bữa ăn học đường và dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).
Theo ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Khối Hoạch định: “Có 3 cơ sở để Công ty Ajinomoto Việt Nam có thể thực hiện các sáng kiến dinh dưỡng của mình. Thứ nhất, công ty đã có hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam với sự am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm dày dặn về văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là khẩu vị, thói quen ăn uống và đặc sản ẩm thực của từng địa phương. Thứ hai, chúng tôi thừa hưởng công nghệ tiên tiến liên quan đến axit amin từ Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, đặc biệt là chức năng tạo vị của axit amin để tạo ra những bữa ăn ngon. Cuối cùng, thông qua hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991 cùng với việc liên tục làm việc với các tổ chức y tế hàng đầu, chúng tôi có thể hiểu rõ các vấn đề xã hội ở Việt Nam liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe thông qua thói quen ăn uống.”
Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em
Từ tháng 12-2020, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai miễn phí phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” thuộc chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, với mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ em, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.
Phần mềm với các chức năng chính nhằm hỗ trợ mẹ và người chăm sóc trẻ cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày, với các công cụ thông minh như: Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng với hơn 2.500 món ăn sẵn có dành cho mẹ và bé; Chức năng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; Công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe và công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em; Sổ tay của mẹ cung cấp các kiến thức tư vấn về dinh dưỡng và sức khỏe… Chỉ cần đăng ký một tại khoản miễn phí tại website www.dinhduongmevabe.com.vn là có thể sử dụng toàn bộ các chức năng tại phần mềm.
Đến nay, chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và trẻ em đã và đang từng bước triển khai đến các cán bộ y tế của các tổ chức chăm sóc sức khỏe và cho các bà mẹ trên toàn quốc, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
Dự án Bữa ăn học đường
Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai đầu tiên tại các trường tiểu học bán trú của TPHCM và mở rộng quy mô toàn quốc từ năm 2017, với các nội dung: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Dự án hiện được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh. Chương trình cũng đang mở rộng tư vấn cho các trường không có bếp ăn, phải sử dụng những suất ăn công nghiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em Việt Nam để hỗ trợ đào tạo họ sử dụng các thực đơn dinh dưỡng vượt trội nhằm đóng góp và sức khỏe trẻ em bảo vệ Việt Nam.
Dự án VINEP
Được thành lập từ năm 2011 với sự hợp tác của Bộ GD& T và Bộ Y tế nhằm thành lập khóa đào tạo cử nhân dinh dưỡng tại các trường đại học y khoa nhằm đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng cho Việt Nam.
Cùng với việc theo đuổi tầm nhìn của Tập đoàn Ajinomoto trong giải quyết các vấn đề về thực phẩm và sức khỏe thông qua các sáng kiến Tạo lập giá trị chung (ASV) của Tập đoàn Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã vạch ra lộ trình đến năm 2030 và đang nỗ lực thực hiện điều đó. Với 2 mục tiêu chính là kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người trên thế giới và giảm thiểu tác động môi trường 50% trong khi vẫn duy trì tăng trưởng về kinh doanh, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt Nam thông qua các sáng kiến và hoạt động kinh doanh của mình” - ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cam kết.