Alibaba phá kỷ lục, đạt doanh thu 38 tỷ USD trong 'Ngày độc thân'
Lễ hội mua sắm Singles Day năm nay mang về cho Alibaba khoản doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD...
Lễ hội mua sắm trực tuyến thường niên "Ngày độc thân" (Singles Day - 11/11) đã mang về cho Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, khoản doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD.
Theo tin từ CNN Business, kỷ lục cũ về doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba đã bị phá vỡ sau 16 giờ rưỡi đầu tiên của lễ hội mua sắm khổng lồ này. Con số doanh thu cuối cùng được chốt khi kết thúc ngày hội là 268,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 38,4 tỷ USD.
Mức doanh thu trên tăng khoảng 25% so với con số 30,8 tỷ USD mà Alibaba đạt được trong Singles Day năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu này giảm nhẹ so với mức tăng 27% ghi nhận trong lễ hội mua sắm năm ngoái.
Sự giảm tốc tăng trưởng doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba được xem là một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng từ tình trạng tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng với mức doanh thu lớn như vậy, thì sự giảm tốc là điều khó tránh khỏi.
"Singles Day được xem như một thước đo về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong lúc kinh tế giảm tốc", nhà phân tích cấp cao Jeffrey Halley của Oanda nhận xét. Theo ông Halley, "mức giảm giá sâu các mặt hàng luôn hấp dẫn người tiêu dùng, cho dù nền kinh tế có xấu đến mức nào".
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc marketing của Alibaba, ông Chris Tung nói: "Chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi đang tiến sâu hơn vào những khu vực kém phát triển hơn, để tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn. Có một cơ hội rất lớn còn chưa được khai phá".
Theo số liệu mà Alibaba công bố hôm Chủ nhật, lượng đơn đặt hàng trước trong vòng 3 tuần trước ngày Singles Day mà hãng mỹ phẩm Estee Lauder nhận được thông qua các nền tảng Alibaba đạt kỷ lục 1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 143 triệu USD. Lượng đơn đặt trước điện thoại iPhone 11 trong cùng khoảng thời gian đạt 100 triệu Nhân dân tệ, tương đương 14 triệu USD.
Bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2009 do Alibaba khởi xướng, nhưng lễ hội mua sắm trực tuyến Singles Day giờ đây đã lan rộng sang nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới như Đông Nam Á.
Nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á là Lazada, một công ty con của Alibaba, đã triển khai sự kiện này tại các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, với mức giảm giá sâu các mặt hàng.
Các thương hiệu như Nike và Brooks Brothers cũng giảm giá nhiều sản phẩm trên website tại Mỹ nhân ngày Singles Day.