Alo cử tri: Dâng sao giải hạn vẫn ngang nhiên bất chấp Công điện của Thủ tướng
Vài năm trở lại đây, xuất hiện xu hướng người dân đổ xô đi dâng sao giải hạn ở các đình, chùa vào dịp đầu năm. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu, thậm chí là các vị chức sắc trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng đây là hành động mê tín, không đúng với giáo lý nhà Phật. Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành và địa phương không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, phản văn hóa, trục lợi tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo. Liệu hoạt động dâng sao giải hạn có chuyển biến sau Công điện của Thủ tướng?
Những ngày này, không ít người dân, Phật tử vẫn đến chùa Phúc Khánh, Hà Nội để làm lễ cầu an, dâng sao giải hạn. Đáng nói, một số người trong chùa đứng ra thu tiền phật tử với giá 150 nghìn/sao cần giải hạn. Điều bất thường là sau khi thu tiền, 1 số được bỏ vào hòm công đức, số còn lại được những người này để ngoài hòm.
Không chỉ chùa Phúc Khánh mà theo ghi nhận của phóng viên, nhiều chùa khác tại Hà Nội vẫn thực hiện lễ dâng sao giải hạn và thu tiền phật tử cho hoạt động này. Tuy nhiên, khác với mọi năm là việc nhận tiền lễ kín đáo hơn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng dâng sao giải hạn không có cơ sở khoa học. Còn các vị chức sắc trong Giáo hội Phật giáo VN cũng khẳng định nhà Phật không khuyến khích việc cúng lễ dâng sao giải hạn.
Rõ ràng là Công điện của Thủ tướng đã được ban hành ngay từ đầu năm yêu cầu các địa phương không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, gọi hồn, phản văn hóa, trục lợi tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo. Câu hỏi lớn là các địa phương, bộ ngành liên quan đã triển khai chỉ đạo như thế nào mà vẫn để xảy ra các hoạt động dâng sao - giải hạn có thu tiền của người dân ngang nhiên như thế này?