Ám ảnh Grab 'dù' trong sân bay Đà Nẵng (Bài cuối: Lộng hành và rất manh động)
Từ thông tin của lực lượng An ninh hàng không (ANHK) Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và ghi nhận thực tế của phóng viên khi thực hiện bài điều tra này, có thể thấy hoạt động vận chuyển khách trái quy định tại sân bay đang rất phức tạp. Trong đó, nhiều tài xế Grab hoạt động rất manh động, thách thức, chống đối lại lực lượng ANHK làm nhiệm vụ.
Từ thông tin của lực lượng An ninh hàng không (ANHK) Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và ghi nhận thực tế của phóng viên khi thực hiện bài điều tra này, có thể thấy hoạt động vận chuyển khách trái quy định tại sân bay đang rất phức tạp. Trong đó, nhiều tài xế Grab hoạt động rất manh động, thách thức, chống đối lại lực lượng ANHK làm nhiệm vụ.
Tấn công cả lực lượng ANHK
Theo ông Lương Thế Thuyết- Giám đốc Trung tâm ANHK, khoảng 2 năm trở lại đây, cuộc chiến chống “xe dù” tại các ga đến của sân bay luôn được lực lượng ANHK quyết liệt xử lý, nhất là với cánh lái xe Grab. Đây cũng là nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho khu vực, tạo tâm lý thoải mái cho hành khách đi và đến cửa ngõ hàng không của sân bay. Hoạt động của Grab không chỉ ảnh hưởng đến ANTT, mà còn dẫn tới hệ lụy khác cho hành khách như hành lý thất lạc khó tìm lại, hay bức xúc của các hãng taxi truyền thống đưa đón khách ra vào nhà ga. Tuy nhiên với số lượng xe lên cả ngàn chiếc cộng thêm sự manh động, đủ chiêu trò, mánh khóe của lái xe, hiện nay rất cần có sự phối hợp giữa các ngành chức năng.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mỗi khi vào sân bay, các lái xe đều che mắt lực lượng làm nhiệm vụ bằng cách chuẩn bị một tờ giấy vờ đi đón khách đoàn xuống máy bay. Họ ghi đủ chữ Tây, chữ Tàu, sau đó khi có chuyến bay hạ cánh, họ chen lấn nhau chèo kéo, mời khách đi xe tại các sảnh ga đến. Có thời gian, lực lượng ANHK quyết liệt xử lý hành vi chèo kéo khách qua các biện pháp nghiệp vụ và góc quay camera thì họ sử dụng “chim lợn” dò la động tĩnh của lực lượng kiểm tra để các lái xe khác hoạt động. Thậm chí, cánh lái xe còn lập hội trên facebook nhằm thông báo với nhau những “kinh nghiệm” khi vào sân bay mời khách, tránh bị lực lượng kiểm tra phát hiện.
Cũng do có thời điểm lực lượng ANHK phối hợp với Thanh tra giao thông mạnh tay xử lý, nhiều trường hợp khi bị phát hiện vi phạm đã chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Đáng nói hơn, trong quá trình vận chuyển khách tại sân bay, không ít tài xế và nhân viên điều hành taxi, thậm chí cả ANHK đã bị lái xe Grab dằn mặt, hành hung, gây tâm lý bất an. Điển hình như vụ ông Nguyễn Văn Tấn, điều hành taxi Hàng không bị lái xe Grab Huỳnh Ngọc Hải hành hung phải đi cấp cứu sáng 30-6-2019. Một số hãng taxi khác cũng cho hay, lái xe Grab tại sân bay thời gian qua rất ngang ngược, luôn sẵn sàng hù dọa, thậm chí tấn công lái xe taxi khi hai bên đón khách tại sân bay.
Manh động nhất phải kể đến lái xe Grab Nguyễn Tú Viễn, ngày 3-7-2019, khi bị lực lượng ANHK nhắc nhở vi phạm đậu đỗ xe sai quy định, ông Viễn còn điều khiển xe tông thẳng vào cán bộ ANHK rồi sau đó túm áo đẩy nhân viên ANHK này ngã. Cũng là tài xế Viễn, chiều 20-7-2019 có hành vi chèo kéo 3 khách nước ngoài vừa xuống sân bay bị ANHK nhắc nhở, Viễn lớn tiếng đe dọa, tấn công cán bộ ANHK Hoàng Ngọc Toàn sau đó lên xe ô-tô bỏ chạy. Mới đây nhất, ngày 31-10, tài xế Viễn còn gây rối, có hành vi đánh nhau với tài xế taxi tại ga đến quốc tế ảnh hưởng đến ANTT.
Vi phạm có hệ thống
Ông Lương Thế Thuyết cho biết thêm, không chỉ gây rối, chèo kéo khách, chống người thi hành công vụ, thời gian gần đây lái xe Grab còn thủ rất nhiều hung khí trên xe nhằm mục đích đe dọa, chống trả lực lượng làm nhiệm vụ khi kiểm tra. Từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 11-2019, ngoài những trường hợp nhắc nhở, lực lượng ANHK đã phát hiện xử lý 245 vụ việc, bàn giao cho CSTT, thanh tra giao thông, trong đó có hàng chục vụ nghiêm trọng, lực lượng ANHK đã lập hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ.
Theo ông Thuyết, hoạt động của lái xe Grab còn ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của hành khách, bởi đã có rất nhiều trường hợp đi xe này đã mất đồ đạc, hành lý khi bỏ quên trên xe. Ông Thuyết dẫn chứng, cán bộ an ninh sân bay đã phát hiện nhiều cảnh camera quay lại cảnh xe Grab khi đang bắt khách phát hiện có lực lượng kiểm tra đã đạp ga bỏ chạy, chở theo cả hành lý, tài sản của khách. Vì vậy, lực lượng ANHK khuyến cáo khách hàng nên di chuyển bằng taxi vì những năm qua, có hàng chục trường hợp quên hành lý có giá trị, thậm chí tiền bạc đều nhận lại được do nhân viên trả lại, hoặc lực lượng ANHK tìm kiếm số tài xế qua camera.
“Lái xe Grab hoạt động tại sân bay hiện nay rất đông, trong khi đó lực lượng ANHK còn rất nhiều việc để làm là duy trì đảm bảo ANTT tại các khu vực trong và ngoài sân bay, rất khó có thể kiểm soát nếu không có lực lượng liên ngành hỗ trợ. Lo ngại hơn, quá trình làm nhiệm vụ, lái xe luôn tỏ thái độ bất hợp tác, chống đối, lăng mạ, tấn công lực lượng thực thi công vụ dẫn tới hư hỏng tài sản, tâm lý, sức khỏe bị đe dọa. Chúng tôi mong rằng Cục Hàng không, Bộ GTVT cần có rà soát, hướng dẫn quản lý đối với loại hình kinh doanh Grab. Trong khi chờ chỉ đạo từ cấp trên, thành phố Đà Nẵng và các ngành chức năng cũng nên thành lập tổ liên ngành, kiên quyết xử lý để ổn định ANTT, tạo hình ảnh văn minh tại cảng hàng không quốc tế”, ông Thuyết nói.
Liên quan đến các hành vi khai thác khách trái quy định của “xe dù”, cò mồi diễn biến phức tạp tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời gian qua, nhất là mùa cao điểm du lịch năm 2019, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã có kiến nghị gửi UBND TP Đà Nẵng. Tiếp nhận văn bản kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã có văn bản giao CATP chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, UBND quận Hải Châu, Thanh Khê tham mưu cho UBNDTP xử lý kiến nghị của Cục Hàng không, tuy nhiên đến nay vẫn liên tục xảy ra hàng loạt các hành vi vi phạm.