Ảm đạm thị trường giỏ quà Tết, hộp quà bình dân hút khách
Dù Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề, nhưng thời điểm này thị trường giỏ quà Tết vẫn trầm lắng, sức mua chậm. Theo lý giải của nhiều người, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn là do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.
Thời điểm này, tại Hà Nội, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, các con phố trên địa bàn đều dành những vị trí bắt mắt, trung tâm để trưng bày, giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết.
Ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa
Theo ghi nhận của VnBusiness, năm nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn phân khúc bình dân. Đồng thời hướng vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng còn chú trọng yếu tố ưu tiên cho hàng sản xuất tại nội địa. Theo đó, tới 90% sản phẩm trong các giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam như nông sản, bánh mứt, dầu ăn…
Chị Hương ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết, mỗi năm đều dành một khoản tiền để mua quà Tết tặng người thân. Năm nay, thu nhập của gia đình chị giảm 40% nên chi phí cho phần quà tặng cũng được cân nhắc hơn.
"Mọi năm, tôi chuộng các hộp quà Tết thiết kế độc đáo với giá 500.000 đồng đến cả triệu đồng một phần, nay chỉ chọn loại rẻ, tầm 150.000-300.000 đồng để biếu họ hàng hai bên", chị Hương chia sẻ.
Chọn hộp quà Tết có giá 250.000 đồng, chị Lan Khuê, công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), cũng cho hay năm nay chỉ mua khoảng 5 hộp để tặng những người thân nhất. Mọi năm, công ty kinh doanh thuận lợi, chị được thưởng 1-2 tháng lương nên quà cáp rủng rỉnh. "Năm nay, mức thưởng Tết được thông báo giảm 80% nên tôi dè sẻn hơn, chỉ mua quà tặng anh chị và ông bà nội ngoại", chị Khuê nói.
Tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Hữu Hưng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) các hộp quà Tết có giá 150.000-350.000 đồng được xếp đầy các kệ hàng. Anh Nguyễn Quang Minh, chủ cửa hàng tại đây, cho biết từ đầu tháng 12 có thiết kế khoảng chục giỏ quà loại trên 500.000 đồng nhưng đến nay không bán hết. Trong khi đó, các hộp quà thuộc phân khúc bình dân rất hút khách.
Theo anh Minh, nắm bắt được xu hướng thắt chặt chi tiêu của khách hàng, các hãng bánh kẹo cũng tạo những hộp quà Tết có giá hợp túi tiền. "Có khách mua 10 hộp quà chỉ tốn 1,5 – 3 triệu đồng. Tôi đã bán 300 hộp quà giá từ 150.000-300.000 đồng, trong tuần", anh Minh cho biết.
Doanh nghiệp sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng
Năm nay Công ty CP Dầu thực vật Tường An tung ra thị trường 2 bộ sản phẩm gồm “Tết cát tường - Xuân hạnh phúc” và “Tết an khang - Xuân thịnh vượng”. Đại diện doanh nghiệp cho biết ở giai đoạn hiện tại, doanh nghiệp này đang tiếp nhận các đơn hàng quà tặng lớn từ phía các doanh nghiệp, xí nghiệp đối tác.
Cùng với doanh nghiệp sản xuất, các nhà bán lẻ như AEON, Lotte Mart, Saigon Co.op, Winmart… đã chuẩn bị giỏ quà Tết từ sớm và đưa lên quầy kệ siêu thị để thu hút khách hàng.
Bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm, Trưởng ngành hàng quà tặng Tết Orion, cho biết: “Nhu cầu và thói quen mua sắm mùa Tết của người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi theo hướng dè dặt hơn vì khó khăn và tiêu dùng thông minh hơn, nên họ chỉ lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng”. Với việc chuẩn bị sớm cùng khuyến mãi sâu, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối kỳ vọng sức mua giỏ quà Tết năm nay sẽ khả quan, từ đó kéo doanh thu của doanh nghiệp tốt hơn trong tháng kinh doanh đầu tiên của năm 2024.
Tuy nhiên, đánh giá về sức mua hiện tại, các hệ thống siêu thị cho biết mãi lực tiêu dùng chậm hơn dù đã khuyến mãi giảm giá mạnh từ đầu tháng 12/2023 đến nay.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam, cho biết hệ thống đang chạy kích cầu tiêu dùng nên nhiều nhóm hàng giảm giá sâu từ 20-49% áp dụng với hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt, hộp quà Tết và các sản phẩm thiết yếu khác.