Amazon ra mắt công nghệ quét xe thông minh bằng AI
Amazon vừa ra mắt công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện những điểm bất thường trên xe vận chuyển hàng của hãng.
Công nghệ Kiểm tra phương tiện tự động (AVI) của Amazon có thể phát hiện được những biến đổi nhỏ nhất từ biến dạng lốp, độ mòn khung gầm cho đến các bộ phận thuộc phần thân xe bị cong, vênh trước khi những chi tiết này trở thành vấn đề gây rủi ro mất an toàn đối với các phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Công nghệ AVI mới sẽ hỗ trợ đơn vị quản lý đội xe vận chuyển vì trước đây bộ phận này phải dựa vào mắt thường và kiểm tra thủ công từng xe.
Ông Amir Hever, Giám đốc điều hành UVeye cho biết: "Việc quét các phương tiện thông qua AVI giống như bạn đi khám bác sĩ, chụp chiếu nhận được kết quả quét sức khỏe tổng thể một cách chi tiết vậy".
Xe vận chuyển sẽ đi qua máy và hệ thống AI sẽ thực hiện quét toàn bộ xe trong vài giây, xác định các vấn đề, phân loại theo mức độ nghiêm trọng và ngay lập tức gửi kết quả đến máy tính.
Công nghệ này ban đầu được thiết kế để quét các phương tiện tại cổng biên giới và phục vụ cho quá trình kiểm tra an ninh. Sau khi được áp dụng và phát triển tích hợp với hệ thống AI, AVI ra đời giúp phát hiện những vấn đề từ nhỏ nhất, bao gồm những hư hại trên phương tiện.
Thiết bị sử dụng hai điểm quan sát để tạo ra một hình ảnh 3D đầy đủ và chi tiết nhất, áp dụng như một "mạng thần kinh" có nhiều lớp, mô phỏng não người.
Ông Tom Chempananical, Giám đốc đội xe toàn cầu của Amazon Logistics cho biết: "Nhận ra các yêu cầu đặc biệt của các đối tác dịch vụ giao hàng (DSP) với hơn 100.000 xe giao hàng trên toàn thế giới, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với UVeye để đào tạo các mô hình AI và thuật toán theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Amazon để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển của đối tác".
Việc triển khai công nghệ AVI đã mang lại hiệu quả kiểm tra xe nhanh chóng, chính xác, có hệ thống và phát hiện nguy cơ trục trặc mà thông thường con người khó phát hiện.
Theo một nghiên cứu, 35% những vấn đề liên quan đến lốp xe, bao gồm các vết rách hay đinh nhỏ bị đóng trong rãnh lốp thường bị bỏ qua trong quá trình kiểm tra thủ công.
Thông qua AVI, các đơn vị DSP sẽ nhận được thông báo kịp thời để thay thế lốp trước khi những vấn đề này gây ra những hư hại lớn hơn, từ đó ngăn chặn nguy cơ nổ lốp trên đường. Quy trình này cải thiện an toàn cho cả tài xế và những người tham gia giao thông khác trên đường, đồng thời loại bỏ nguy cơ giao hàng trễ cho khách hàng.
Ông Chemoananical còn nhấn mạnh rằng công nghệ AVI không chỉ cung cấp những thông tin hỏng hóc cho đội xe mà còn theo dõi những vấn đề phát sinh và xem xét xem những vấn đề này có lặp lại trong quá trình di chuyển của xe hay không.
Ông cho rằng trong tương lai, hệ thống AVI còn có nhiều tiềm năng để mở rộng và khai thác hỗ trợ những phương thức giao hàng khác nhau từ đường bộ đến hàng không nếu được phát triển thêm.