Ấn Độ cân nhắc Cummins QST30 cho xe tăng Arjun Mk 1A
Sản xuất Arjun Mk 1A bị đình chỉ do thiếu động cơ MTU MB838 Ka501; Ấn Độ xem xét Cummins QST30 1.200-1.300 mã lực, trong khi Datran 1500 nội địa vẫn đang tinh chỉnh và thử nghiệm.
Ấn Độ đang xem xét động cơ Cummins QST30 công suất 1.200-1.300 mã lực cho xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun, sau khi chương trình Arjun Mk 1A bị đình chỉ vì thiếu hệ thống động lực thay thế cho MTU MB838 Ka501 của Đức. Động thái này nhằm tháo gỡ bế tắc về động cơ trong bối cảnh đơn hàng 118 chiếc Arjun Mk 1A (đặt năm 2021) cần được thực hiện nhanh, còn phương án động cơ nội địa Datran 1500 chưa sẵn sàng.
Bối cảnh chương trình Arjun và điểm nghẽn động cơ
Arjun được Ấn Độ khởi động phát triển từ những năm 1970, đến nay mới sản xuất được 124 chiếc. Phiên bản nâng cấp Arjun Mk 1A đã có nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng dự án chính thức bị dừng lại do thiếu động cơ phù hợp. Các xe Arjun Mk 1 dùng động cơ MTU MB838 Ka501, loại đã ngừng sản xuất, từng xuất hiện trên một số lô đầu của K2 Black Panther. Việc dừng sản xuất động cơ chính làm phát sinh rủi ro phụ tùng, ảnh hưởng cả xe đang biên chế lẫn các lô mới.
Năm 2021, New Delhi đặt mua 118 Arjun Mk 1A với thời hạn bàn giao sau 30 tháng, tạm thời dùng lại MTU MB838 Ka501. Tuy nhiên đến năm 2024, Ấn Độ thông báo đình chỉ do không đảm bảo nguồn cung hệ thống động lực. Nỗ lực tìm kiếm phương án cùng thiết kế khoang động cơ và hộp số để giảm khối lượng cải hoán khiến phạm vi lựa chọn càng thu hẹp.

Mỹ trở thành 'cứu tinh' cho xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun- Ảnh 1.
Phương án Cummins QST30: lý do được cân nhắc
Theo thông tin được nêu, động cơ Cummins QST30 (Mỹ) đang được xem xét, với dải công suất 1.200-1.300 mã lực. Lý do chính: vào những năm 2000, QST30 từng được đánh giá như giải pháp thay thế cho MTU MB838 Ka501 với nhu cầu thay đổi ở mức tối thiểu, phù hợp mục tiêu giảm thiểu cải hoán trên khung thân và khoang động cơ.
Rủi ro chuỗi cung ứng và câu hỏi về độ tin cậy
Câu hỏi đặt ra là mức độ tin cậy của nhà cung cấp từ Hoa Kỳ, trong bối cảnh gia tăng thuế đối ứng và các lệnh trừng phạt liên quan việc Ấn Độ mua dầu của Nga. Tuy nhiên, lựa chọn hiện hữu của New Delhi không nhiều: hợp đồng cần thực thi nhanh, còn việc chờ phương án khác có thể kéo dài nhiều năm.
Tiến độ động cơ nội địa Datran 1500
Phương án nội địa Datran 1500 được Ấn Độ phát triển từ năm 2010, trải qua bài kiểm tra đầu tiên vào năm 2023. Dù kế hoạch dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2025, trên thực tế quá trình tinh chỉnh và thử nghiệm vẫn đang tiếp diễn. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến Arjun Mk 1A chưa thể chuyển sang hệ động lực nội địa ở thời điểm hiện tại.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun Mk 1A của Ấn Độ.
Tranh luận đầu tư và định hướng lực lượng tăng
Theo nguồn, việc tiếp tục đầu tư vào Arjun gây tranh luận do dự án khởi nguồn từ giữa thập niên 1970 và mới chỉ có hơn 100 chiếc được sản xuất. Một số ý kiến cho rằng nên ưu tiên nâng cấp T-90S và xây dựng thế hệ MBT mới. Phản hồi là các dự án thay thế vẫn được triển khai, và Arjun Mk 1A cùng động cơ riêng của nó sẽ là bước quá độ hướng tới thế hệ tiếp theo. Kinh nghiệm dự án cũng là động lực để Ấn Độ kiên trì nhằm đạt một sản phẩm nội địa đủ trưởng thành.
Các phương án động lực cho Arjun theo nguồn

Tổng thể, bài toán của Arjun hiện là lựa chọn hệ động lực khả thi để nối lại tiến độ, đồng thời cân bằng rủi ro chuỗi cung ứng và mục tiêu tự chủ công nghệ. Việc cân nhắc Cummins QST30 phản ánh nhu cầu giải pháp ngắn hạn, còn Datran 1500 đại diện hướng đi nội địa dài hạn. Theo Defense Express.












