Ấn Độ gấp rút xây dựng đường hầm chiến lược gần biên giới với Trung Quốc

Hàng trăm công nhân đang chạy đua để hoàn thành đường hầm dài nhất và cao nhất của Ấn Độ nối Thung lũng Kashmir với Ladakh, nơi có chung biên giới trên thực tế với Pakistan và Trung Quốc.

Công trường thi công đường hầm chiến lược Zojila ở Kashmir do Ấn Độ quản lý. Ảnh: Getty Images

Công trường thi công đường hầm chiến lược Zojila ở Kashmir do Ấn Độ quản lý. Ảnh: Getty Images

Ấn Độ đang tăng cường nỗ lực xây dựng đường hầm chiến lược Zojila ở Kashmir do Ấn Độ quản lý, nhằm giảm thời gian đi lại tới Ladakh, nơi Trung Quốc đang ngày càng thúc đẩy yêu sách lãnh thổ của mình dọc theo cái gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Đường hầm dự kiến sẽ mở cửa cho công chúng vào ngày 25/1, trước Ngày Cộng hòa của Ấn Độ, năm 2024. Thời gian hoàn thành đường hầm đã giảm gần 3 năm, đến tháng 12/2023.

Đường hầm sẽ đi qua Zojila ở Kashmir do Ấn Độ quản lý đến Sonamarg, đánh dấu sự kết thúc của những ngọn núi phủ đầy cây lá kim ở Ladakh trước khibắt đầu băng qua đèo Zojila đầy đá.

Các quan chức cho biết đường hầm Zojila, dự kiến trị giá 932 triệu đô la (815 triệu euro), sẽ là đường hầm dài nhất và cao nhất của Ấn Độ, ở độ cao 11.500 feet (3.485 mét). Ấn Độ đã phát triển một mạng lưới đường hầm, cầu và đường ở Ladakh để cho phép huy động quân nhanh chóng ở khu vực có nhiệt độ xuống thấp tới -45 độ C này.

Đường hầm không chỉ cho phép Quân đội Ấn Độ linh hoạt hơn trong việc xử lý hậu cần mà còn giảm thời gian di chuyển trên đèo Zojila từ 3,5 giờ xuống còn 15 phút.

Đèo Zojila, nối thủ phủ Srinagar của vùng Kashmir với Ladakh, một lãnh thổ liên hiệp của Ấn Độ tạo thành một phần của vùng Kashmir lớn hơn, hiện có thể đi lại được khoảng sáu tháng mỗi năm vì tuyết rơi nhiều vào mùa đông.

Bên trong đường hầm đang xây dựng. Ảnh: AP

Bên trong đường hầm đang xây dựng. Ảnh: AP

Ladakh phụ thuộc vào thung lũng Kashmir cho hầu hết các nhu yếu phẩm cơ bản, từ rau quả đến nhiên liệu cho đến thuốc men. Hầu hết các nhu yếu phẩm đều phải đi qua đèo Zojila, khiến cuộc sống của người dân địa phương trở nên khó khăn. Họ buộc phải tích trữ lương thực thực phẩm và đồ thiết yếu trong nửa năm.

Các quan chức Ấn Độ cũng lạc quan rằng đường hầm Zojila có thể mở cửa Ladakh cho khách du lịch quanh năm và giúp tạo điều kiện vận chuyển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các tiện nghi cơ bản khác cho người dân địa phương dễ dàng hơn.

Nhà phân tích an ninh Rigzin Spalbar nói với DW rằng đường hầm Zojila sẽ có tầm quan trọng lớn đối với quốc phòng của Ấn Độ, khi các hoạt động quân sự gia tăng tại biên giới ở các vùng Ladakh, Gilgit và Baltistan.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã đồn trú hàng chục nghìn binh sĩ ở những khu vực này, được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu.

"Đường hầm sẽ cung cấp logis mang lại sự linh hoạt cho quân đội và mang lại cho quân đội khả năng cơ động chiến lược và hoạt động. Trong trường hợp khẩn cấp, chúng tôi có thể nhanh chóng điều động binh lính và vũ khí đến Ladakh thông qua đường hầm", ông Spalbar nói.

Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc đã tăng vọt trong những năm gần đây khi New Delhi cáo buộc Bắc Kinh đưa quân tới biên giới. Vòng đàm phán thứ 13 giữa Bắc Kinh và Delhi vào tháng 10 để giải quyết tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya đã đổ vỡ, với việc các bên đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được tiến bộ.

Thay vì chuyển quân khỏi biên giới trong mùa đông khắc nghiệt, có tới 50.000 binh sĩ Ấn Độ sẽ ở lại chiến tuyến trong năm thứ hai liên tiếp.

Hồng Hân (theo DW)

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/an-do-gap-rut-xay-dung-duong-ham-chien-luoc-gan-bien-gioi-voi-trung-quoc-post422159.html