Ấn Độ không thể hoàn thành tham vọng sản xuất tiêm kích Tejas vì lý do khó tin

Tiêm kích Tejas đã trải qua rất nhiều khó khăn để nhận được hợp đồng từ Không quân Ấn Độ, nhưng việc sản xuất không hề diễn ra thuận lợi.

Việc đối tác Mỹ không thể cung cấp động cơ theo tiến độ mà phía Ấn Độ yêu cầu đe dọa đến khả năng hợp đồng sản xuất tiêm kích Tejas tiếp tục chậm trễ thêm nhiều năm.

Việc đối tác Mỹ không thể cung cấp động cơ theo tiến độ mà phía Ấn Độ yêu cầu đe dọa đến khả năng hợp đồng sản xuất tiêm kích Tejas tiếp tục chậm trễ thêm nhiều năm.

Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã nhận được đơn đặt hàng thứ hai sau 2 năm đàm phán để sản xuất thêm 97 chiếc Tejas Mk 1A cho Không quân Ấn Độ, đại diện doanh nghiệp cho biết hôm 19/8.

Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã nhận được đơn đặt hàng thứ hai sau 2 năm đàm phán để sản xuất thêm 97 chiếc Tejas Mk 1A cho Không quân Ấn Độ, đại diện doanh nghiệp cho biết hôm 19/8.

Đây là chặng đường dài khi (IAF) cho biết muốn mua thêm 97 máy bay vào tháng 9/2023, đến tháng 11/2023 thì Bộ Quốc phòng đã chính thức phê duyệt dự án, nhưng phải đến tháng 4/2024 mới công bố đấu thầu.

Đây là chặng đường dài khi (IAF) cho biết muốn mua thêm 97 máy bay vào tháng 9/2023, đến tháng 11/2023 thì Bộ Quốc phòng đã chính thức phê duyệt dự án, nhưng phải đến tháng 4/2024 mới công bố đấu thầu.

Truyền thông quốc gia Nam Á cho biết, chi phí chính xác của thương vụ này này không được công bố, nhưng tại thời điểm năm 2024, đơn giá của 97 tiêm kích Tejas được ước tính là 7,7 tỷ USD.

Truyền thông quốc gia Nam Á cho biết, chi phí chính xác của thương vụ này này không được công bố, nhưng tại thời điểm năm 2024, đơn giá của 97 tiêm kích Tejas được ước tính là 7,7 tỷ USD.

Mặc dù vậy chi phí danh nghĩa của tiêm kích Tejas Mk 1A không phải là 79 triệu USD mỗi chiếc, bởi vì cần phải cộng thêm động cơ F404-GE-IN20 do Công ty General Electric của Mỹ sản xuất, được mua sắm riêng biệt.

Mặc dù vậy chi phí danh nghĩa của tiêm kích Tejas Mk 1A không phải là 79 triệu USD mỗi chiếc, bởi vì cần phải cộng thêm động cơ F404-GE-IN20 do Công ty General Electric của Mỹ sản xuất, được mua sắm riêng biệt.

Hiện tại có một vấn đề nghiêm trọng, khiến Tập đoàn HAL phải cáo buộc đối tác Mỹ không đáp ứng được thời hạn giao hàng, khiến việc lắp ráp chiến đấu cơ trở nên bất khả thi, họ thậm chí chưa thể hoàn thành sản xuất lô 83 chiếc Tejas đầu tiên đã được đặt hàng từ năm 2021.

Hiện tại có một vấn đề nghiêm trọng, khiến Tập đoàn HAL phải cáo buộc đối tác Mỹ không đáp ứng được thời hạn giao hàng, khiến việc lắp ráp chiến đấu cơ trở nên bất khả thi, họ thậm chí chưa thể hoàn thành sản xuất lô 83 chiếc Tejas đầu tiên đã được đặt hàng từ năm 2021.

Đến tháng 8/2025/ HAL mới chỉ nhận được 2 động cơ F404 với cam kết sẽ giao động cơ thứ 3 vào đầu mùa thu và 2 động cơ nữa mỗi tháng sau đó, nghĩa là có thể mất hơn 3 năm để sản xuất lô tiêm kích Tejas mà IAF đặt hàng từ 4 năm trước.

Đến tháng 8/2025/ HAL mới chỉ nhận được 2 động cơ F404 với cam kết sẽ giao động cơ thứ 3 vào đầu mùa thu và 2 động cơ nữa mỗi tháng sau đó, nghĩa là có thể mất hơn 3 năm để sản xuất lô tiêm kích Tejas mà IAF đặt hàng từ 4 năm trước.

Nếu General Electric không tăng tốc độ bàn giao, hoặc nếu Ấn Độ không tìm được giải pháp thay thế, thì Tập đoàn HAL chỉ có thể bắt đầu sản xuất 97 tiêm kích Tejas Mk 1A do IAF đặt hàng từ tháng 8/2025 vào khoảng năm 2028.

Nếu General Electric không tăng tốc độ bàn giao, hoặc nếu Ấn Độ không tìm được giải pháp thay thế, thì Tập đoàn HAL chỉ có thể bắt đầu sản xuất 97 tiêm kích Tejas Mk 1A do IAF đặt hàng từ tháng 8/2025 vào khoảng năm 2028.

Thực tế này nghĩa là cho dù nhận kỳ vọng rất lớn, và thực tế HAL đủ khả năng lắp ráp tới 24 chiếc Tejas mỗi năm, nhưng họ chỉ có thể hoàn thành hợp đồng không sớm hơn năm 2032 khi máy bay phải nằm chờ động cơ.

Thực tế này nghĩa là cho dù nhận kỳ vọng rất lớn, và thực tế HAL đủ khả năng lắp ráp tới 24 chiếc Tejas mỗi năm, nhưng họ chỉ có thể hoàn thành hợp đồng không sớm hơn năm 2032 khi máy bay phải nằm chờ động cơ.

Vấn đề đáng nói nữa là hợp đồng mua thêm 97 động cơ F404 cho lô tiêm kích Tejas Mk 1A mới vẫn chưa được ký kết, điều này gây trở ngại lớn đối với Delhi.

Vấn đề đáng nói nữa là hợp đồng mua thêm 97 động cơ F404 cho lô tiêm kích Tejas Mk 1A mới vẫn chưa được ký kết, điều này gây trở ngại lớn đối với Delhi.

Nguyên nhân là bởi IAF thực sự cần được tăng cường sức mạnh trước mức độ đe dọa mà Không quân Pakistan đã thể hiện trong Chiến dịch Sindoor, đây là trận không chiến quy mô lớn nhất thế kỷ 21 cho đến nay, với sự tham gia của khoảng 130 máy bay chiến đấu các loại.

Nguyên nhân là bởi IAF thực sự cần được tăng cường sức mạnh trước mức độ đe dọa mà Không quân Pakistan đã thể hiện trong Chiến dịch Sindoor, đây là trận không chiến quy mô lớn nhất thế kỷ 21 cho đến nay, với sự tham gia của khoảng 130 máy bay chiến đấu các loại.

Trong thời gian tới, IAF dự kiến sẽ phải loại biên MiG-21, cho dù những tiêm kích lạc hậu này vốn đã có khả năng chiến đấu rất hạn chế, nhưng vẫn tạo ra khoảng trống lớn bởi khiến số lượng phi đội bị hạ xuống chỉ còn 29, một con số thấp tới mức kỷ lục.

Trong thời gian tới, IAF dự kiến sẽ phải loại biên MiG-21, cho dù những tiêm kích lạc hậu này vốn đã có khả năng chiến đấu rất hạn chế, nhưng vẫn tạo ra khoảng trống lớn bởi khiến số lượng phi đội bị hạ xuống chỉ còn 29, một con số thấp tới mức kỷ lục.

Đó là lý do tại sao Ấn Độ hiện đang cố gắng tăng cường sức mạnh không quân.

Đó là lý do tại sao Ấn Độ hiện đang cố gắng tăng cường sức mạnh không quân.

Giải pháp trước mắt mà IAF có thể theo đuổi chính là mua thêm tiêm kích Rafale với số lượng lớn, đặc biệt khi họ không muốn nhập khẩu Su-57E từ Nga hay F-35 do Mỹ sản xuất do gặp vấn đề liên quan đến tính năng và cả yếu tố địa chính trị.

Giải pháp trước mắt mà IAF có thể theo đuổi chính là mua thêm tiêm kích Rafale với số lượng lớn, đặc biệt khi họ không muốn nhập khẩu Su-57E từ Nga hay F-35 do Mỹ sản xuất do gặp vấn đề liên quan đến tính năng và cả yếu tố địa chính trị.

Việt Dũng

Theo Defence Blog

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/an-do-khong-the-hoan-thanh-tham-vong-san-xuat-tiem-kich-tejas-vi-ly-do-kho-tin-post621642.antd