Ấn Độ 'quay xe', không còn mạnh tay mua dầu Nga, Trung Quốc nhanh chóng 'lấp đầy khoảng trống'
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua 15 lô dầu thô Nga giao trong tháng 10 và 11/2025, trong bối cảnh nhu cầu của Ấn Độ với mặt hàng này suy giảm.

Một tàu chở dầu ở Novorossiysk, Nga vào tháng 10/2022. (Nguồn: New York Times)
Kể từ sau năm 2022, khi nhiều nước phương Tây hạn chế nhập khẩu năng lượng từ Nga, Ấn Độ đã nổi lên là khách hàng lớn nhất mua dầu Nga vận chuyển bằng đường biển. Moscow bán dầu cho New Delhi với giá chiết khấu.
Tuy nhiên, trong tháng 7/2025, các công ty dầu khí quốc doanh của quốc gia Nam Á đã tạm ngừng mua vì mức giảm giá không còn hấp dẫn. Đồng thời, họ cũng lo ngại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể trừng phạt những nước tiếp tục mua dầu thô của Nga.
Theo các chuyên gia, Trung Quốc đã nhanh chóng lấp chỗ trống mà Ấn Độ để lại.
Ông Richard Jones, chuyên gia tại công ty phân tích Energy Aspects (Singapore) cho biết, đất nước tỷ dân đã mua đủ 15 lô dầu loại Urals của Nga cho kỳ giao tháng 10 và 11/2025. Mỗi lô hàng có khối lượng từ 700.000 đến 1 triệu thùng.
Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và cũng là khách hàng lớn nhất của Nga, chủ yếu mua dầu ESPO từ cảng Kozmino (Viễn Đông Nga).
Số liệu Kpler cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, Bắc Kinh nhập trung bình khoảng 50.000 thùng/ngày dầu urals. Trong khi đó, Ấn Độ vốn là khách hàng chính của dầu Urals, nay đã giảm nhập khoảng 600.000-700.000 thùng/ngày.
Theo dữ liệu của Bloomberg, trong tháng 8/2025, lượng dầu urals Nga xuất sang Trung Quốc đạt khoảng 75.000 thùng/ngày, gần gấp đôi so với mức trung bình từ đầu năm (khoảng 40.000 thùng/ngày).
Ngược lại, xuất khẩu urals sang Ấn Độ giảm mạnh xuống còn khoảng 400.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1,18 triệu thùng/ngày trước đó.
Điều này cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng nhập khẩu dầu urals đúng vào lúc đất nước Nam Á giảm mua, dù tổng lượng mua của Bắc Kinh vẫn thấp hơn đáng kể so với New Delhi.