Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu thô Nga trên 'mức giá trần'

Tính đến tháng 4, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua phần lớn dầu của Nga với mức giá cao hơn mức giá trần của phương Tây là 60 USD/thùng, theo các thương nhân và tính toán của Reuters.

Bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế ngân sách thu về từ năng lượng của Điện Kremlin, Nga đang có doanh thu cao hơn nhiều so với dự đoán.

Hôm 18/4, một nguồn tin G7 nói với Reuters rằng mức trần giá của phương Tây sẽ không thay đổi cho đến thời điểm hiện tại, bất chấp áp lực từ một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, chẳng hạn như Ba Lan đòi hạ giá trần đối với dầu thô của Moscow.

 Quang cảnh của thành phố Omsk, Siberia, Nga. Ảnh: Reuters.

Quang cảnh của thành phố Omsk, Siberia, Nga. Ảnh: Reuters.

Những người ủng hộ cơ chế áp 60 đôla/thùng nói rằng động thái này đã làm giảm doanh thu của Nga trong khi cho phép lượng dầu lưu thông trên thị trường - cân bằng giá. Tuy nhiên, những người phản đối nói rằng điều này quá “lỏng” để buộc Nga phải chấm dứt các hoạt động của mình ở Ukraine.

Dữ liệu mới nhất từ Refinitiv Eikon cho thấy các chuyến hàng dầu Urals của Nga được chuyển đi trong nửa đầu tháng 4 hầu hết đang hướng đến các cảng của Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo tính toán của Reuters, trong tháng 4, Ấn Độ chiếm hơn 70% nguồn cung cấp đường biển và Trung Quốc chiếm khoảng 20%.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển thấp hơn và chiết khấu nhỏ hơn cho dầu Urals so với tiêu chuẩn toàn cầu đã đẩy giá hàng ngày của loại năng lượng này trở lại trên mức trần vào đầu tháng 4 từ một khoảng thời gian giao dịch dưới mức.

Ấn Độ và Trung Quốc đã không đồng ý tuân theo mức giá trần, nhưng phương Tây đã hy vọng mối đe dọa trừng phạt có thể ngăn cản các thương nhân giúp các quốc gia đó mua dầu trên mức 60 đôla/thùng dầu.

Theo các thương nhân, mức chiết khấu trung bình đối với dầu thô Ural (Nga) là 13 USD/thùng so với dầu Brent - xác định trên cơ sở DES (giao hàng đã xuất xưởng) tại các cảng Ấn Độ và 9 USD đối với dầu Brent ICE tại các cảng Trung Quốc.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển lần lượt là 10,5 USD/thùng và 14 USD/thùng để vận chuyển hàng hóa từ các cảng Baltic đến Ấn Độ và Trung Quốc.

Điều đó có nghĩa là giá Urals trên cơ sở giao hàng tự do (FOB) tại các cảng Baltic, tính thêm khoảng 2 USD/thùng cho chi phí vận chuyển bổ sung, đã cao hơn một chút so với 60 USD/thùng cho đến tháng 4, tính toán của Reuters cho thấy.

Trong những tuần gần đây, chi phí vận chuyển đã giảm đáng kể khi tình trạng đóng băng tại cảng của Nga giảm bớt và có nhiều tàu chở dầu hơn.

Các thương nhân cho hay giá cước vận chuyển dầu thô Urals bốc tại các cảng Baltic để giao đến Ấn Độ đã giảm xuống còn 7,5 - 7,6 triệu USD so với 8 - 8,1 triệu USD hai tuần trước.

Họ cho biết thêm, chi phí vận chuyển tàu chở dầu từ các cảng Baltic đến Trung Quốc là 10 triệu USD, giảm so với gần 11 triệu USD cách đây vài tuần.

Trong suốt mùa đông, chi phí vận chuyển hàng hóa Urals đã tăng lên trên 12 triệu đôla cho cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi đó, việc cắt giảm sản lượng do nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC + công bố vào đầu tháng 4 cũng đã làm tăng giá trị cho các loại khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Urals.

Giá Urals tại các cảng Ấn Độ đã giao dịch ở mức thấp hơn từ 14 - 17 USD/thùng so với dầu Brent xác định trên cơ sở DES vào tháng 3, trong khi giá tại các cảng Trung Quốc là khoảng 11 USD/thùng so với dầu Brent ICE.

Khánh Vy (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/an-do-va-trung-quoc-mua-dau-tho-nga-tren-muc-gia-tran-post244250.html