Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác ô-tô, hướng tới mục tiêu xe điện và Net-Zero
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Văn phòng Hà Nội của Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM Hanoi) tổ chức sự kiện Kết nối ngành Công nghiệp ô-tô Ấn Độ-Việt Nam.

Hình ảnh tại sự kiện Kết nối ngành Công nghiệp ô-tô Ấn Độ-Việt Nam.
Sự kiện quan trọng này nhận được sự hỗ trợ từ các hiệp hội hàng đầu Việt Nam, bao gồm Hiệp hội các nhà Sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Sự kiện được đồng chủ trì bởi ông S. Chinpau Ngaihte - Tham tán Kinh tế, Thương mại & Hợp tác Phát triển của Đại sứ quán Ấn Độ; ông Navendu Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam, và các lãnh đạo cấp cao khác từ các hiệp hội. Sự kiện có sự tham dự của 60 đại diện đến từ các hiệp hội và công ty của Ấn Độ và Việt Nam.
Bối cảnh và tầm nhìn hợp tác
Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh cả hai quốc gia đang quyết tâm thực hiện các mục tiêu về giao thông xanh. Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon trong ngành giao thông và chuyển đổi sang xe điện (EVs) vào năm 2030, trong khi Ấn Độ cũng đã đặt ra tham vọng lớn với Chương trình Cách mạng xe điện (EV Revolution) hay Tầm nhìn Xanh (Green Vision).
Phát biểu tại sự kiện, ông Navendu Kumar, Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam, nhấn mạnh lĩnh vực ô-tô đã nổi lên là một trong những lĩnh vực hợp tác năng động và đầy hứa hẹn nhất giữa hai nước. Ông chỉ ra rằng mối quan hệ đối tác này đã phát triển thành một cuộc trao đổi hai chiều.
Các doanh nghiệp Ấn Độ đã đạt được những bước tiến đáng kể, thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam với tư cách là nhà cung cấp cấp 1 (tier-1 suppliers) cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs).
Về phía Việt Nam, VINFAST đã khánh thành nhà máy lắp ráp xe điện đầu tiên tại Ấn Độ (Khu công nghiệp Sipcot ở Thoothukudi, Tamil Nadu) vào tháng 8/2025.
Tiềm năng thị trường Việt Nam và thế mạnh Ấn Độ
Ông Navendu Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam cho biết: thị trường ô-tô và xe máy Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, dự kiến mở rộng với tốc độ ấn tượng 18–20% hàng năm đối với ô tô và 6–8% đối với xe hai bánh. Tầm nhìn chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm sản xuất 1,5 triệu ô tô vào năm 2035, cùng với các ưu đãi thuế và sự thúc đẩy mạnh mẽ hướng tới các ngành công nghiệp xanh và công nghệ cao, khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.
Tại sự kiện, ông Ruchik Shah, Phó Chủ tịch VAMA và Tổng Giám đốc FORD Việt Nam, nhận định thị trường ô tô Việt Nam đã trở thành thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và thế giới.
Ông Shah nhấn mạnh, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ này bao gồm: chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, sự gia tăng liên tục của GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đạt mức 5.000 USD (được coi là điểm khởi đầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô), và tỷ lệ dân số trong độ tuổi lái xe cao.
Về phía Ấn Độ, ông Chinpau Ngaihte - Tham tán Đại sứ quán Ấn Độ, cho biết Ấn Độ giữ vị thế vững chắc trên thị trường xe tải nặng toàn cầu. Với sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ, Chính phủ Ấn Độ đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho ngành công nghiệp ô tô. Ông cũng chỉ rõ Ấn Độ đang trên đà trở thành thị trường xe điện lớn nhất vào năm 2030, với tổng cơ hội đầu tư hơn 200 tỷ USD trong vòng 8-10 năm tới.
Phát biểu kết luận tại sự kiện, ông Kumar - Chủ tịch Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh, Ấn Độ, với thế mạnh được công nhận về linh kiện ô tô tiên tiến, công nghệ xe điện và hệ sinh thái nhà cung cấp cạnh tranh, có vị trí tốt để bổ sung cho quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam. Hai nước có thể cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, khuyến khích liên doanh, thúc đẩy trao đổi công nghệ và quảng bá các giải pháp di chuyển bền vững, phù hợp với cam kết giảm phát thải carbon và đạt mục tiêu net-zero của cả hai quốc gia.
Các đề xuất hợp tác chính
Sau các bài thuyết trình và phiên hỏi đáp sôi nổi, các bên tham gia đã đưa ra ba đề xuất hợp tác chính, nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác trong những năm tới:
Thứ nhất, liên minh chiến lược: Đề xuất về một liên minh chiến lược giữa INCHAM, VAMA, VAMM, và Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô-tô Ấn Độ (ACMA).
Thứ hai, kết nối chuỗi cung ứng EV: Kết nối VAMM với các nhà sản xuất linh kiện xe điện ở Ấn Độ (đặc biệt là pin, mô-tơ, hệ thống điều khiển) để giảm chi phí, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lớn linh kiện cho xe điện tại Việt Nam.
Thứ ba, xem xét AITIGA: Nhanh chóng hoàn thành việc xem xét Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) để giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô Ấn Độ xuống bằng mức thuế suất đang được áp dụng bởi các đối tác FTA khác mà Việt Nam đã ký kết.
Các nhà tổ chức bày tỏ sự tin tưởng rằng các cuộc thảo luận và kết nối được thực hiện tại sự kiện sẽ đặt nền móng cho sự gắn kết sâu sắc hơn và một mối quan hệ đối tác ô-tô Việt Nam-Ấn Độ mạnh mẽ hơn trong những năm tới.